Trung Quốc bắt giữ 8 người liên quan 'kéo thảm' tiền điện tử

(ĐTTCO) – Chính quyền Trung Quốc có thể đã từ bỏ cuộc đua tiền điện tử, nhưng chiến dịch truy quét tội phạm liên quan đến lĩnh vực này vẫn tiếp tục khi cảnh sát triệt phá một màn "kéo thảm" tiềm năng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc triệt phá vụ kéo thảm tiền điện tử

Công an tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc đã phong tỏa tài sản tiền điện tử trị giá 6 triệu nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đô la) và bắt giữ 8 người vì lừa đảo các nhà đầu tư kể từ năm 2021, triệt phá một màn kéo thảm (rug pull) tiềm năng.

Rug pull là một hành động độc hại, trong đó các nhà phát triển tiền điện tử từ bỏ một dự án và chạy trốn với các quỹ dự án hoặc bán bớt số tiền đã được khai thác trước của họ. Rug pull phổ biến nhất trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi), vì các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) cho phép các nhà phát triển độc hại liệt kê các mã thông báo của họ mà không cần bất kỳ xác minh hoặc kiểm tra trước nào.

Vụ lừa đảo liên quan đến 50 triệu nhân dân tệ (7,8 triệu đô la) tài sản kỹ thuật số khi chính quyền Bắc Kinh tiếp tục tung “bàn tay sắt” đối với tiền điện tử. Báo cáo gợi ý rằng một số nhà đầu tư đã bị lừa trong một kế hoạch cho phép kẻ lừa đảo chuyển thanh khoản sang một "nhóm ẩn danh", sau đó rửa tiền mà không có sự đồng ý của nhà đầu tư.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 6 năm 2021, khi một nhà đầu tư báo cáo khoản lỗ tiền điện tử trị giá 590.000 nhân dân tệ (92.882 đô la). Sau khi tiến hành điều tra kỹ lưỡng, cảnh sát tỉnh An Huy đã bắt giữ 8 người từ các tỉnh khác nhau, bao gồm Quảng Đông, Tứ Xuyên và Hồ Nam vào tháng 12, đồng thời thu giữ xe sang và biệt thự của các bị can được cho là đã lừa tiền của các nhà đầu tư.

Nói về vụ việc, giới chức trách tỉnh An Huy cho biết:

“Sau quá trình điều tra và phân tích của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, chúng tôi thấy rằng đây là một trường hợp điển hình về việc giao dịch trái phép tiền ảo bằng cách sử dụng công nghệ blockchain”.

Cảnh sát vẫn chưa đề cập đến tên của dự án, nhưng nhà báo tiền điện tử Trung Quốc, Colin Wu, đã báo cáo nền tảng này là GainSwap.

Kéo thảm đã ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Như đã báo cáo trước đó, chúng chiếm 37% tổng doanh thu lừa đảo tiền điện tử vào năm 2021, so với chỉ 1% vào năm trước đó.

Tin tức mới nhất được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc tiết lộ đã xử lý 259 trường hợp liên quan đến rửa tiền tiền điện tử. Bộ Công an cũng cho biết đã thu giữ số tiền điện tử trị giá 11 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 1,7 tỷ đô la.

CBDC của Trung Quốc

Thái độ thù địch của Trung Quốc đối với tiền điện tử không phải là mới. Cùng với đó, các nhà hoạch định chính sách đã nghiên cứu và thiết lập tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), trái ngược hẳn với tiền điện tử phi tập trung như Bitcoin và Ethereum.

Mặc dù dự án đã được phát triển từ năm 2014, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vẫn chưa triển khai đầy đủ đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) trên toàn quốc. Trong một nỗ lực để tăng cường áp dụng, PBoC đã phát hành hàng chục triệu token và đưa ra thí điểm tại 10 khu vực, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh, với khối lượng giao dịch vượt mốc 1 tỷ đô la.

Đầu tháng này, gã khổng lồ công nghệ Tencent đã thông báo bổ sung hỗ trợ cho e-CNY vào ví WeChat Pay, một trong những nền tảng thanh toán nổi bật của Trung Quốc.

Các tin khác