Trung Quốc bỏ tù "tỷ phú chăn lợn"

(ĐTTCO) - Sun Dawu, Chủ tịch Tập đoàn Nông nghiệp Dawu, bị tuyên 18 năm tù với một loạt tội danh, trong đó có tội ‘gây rối’.
Ông Sun Dawu năm 2020. (@ Dawu / AP)
Ông Sun Dawu năm 2020. (@ Dawu / AP)

Một tỷ phú nuôi lợn nổi tiếng của Trung Quốc đã bị kết án 18 năm tù và bị phạt 3,1 triệu nhân dân tệ (480.000 USD) với một loạt tội danh, bao gồm tổ chức tấn công các quan chức và ‘gây rối’.

Sun Dawu, chủ tịch Tập đoàn Nông nghiệp Dawu, đã bị bắt sau khi ca ngợi các luật sư trong cuộc đàn áp các nhà hoạt động hợp pháp của chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông nằm trong số 20 bị cáo hầu tòa tại Tòa án Nhân dân Gaobeidian, phía tây nam Bắc Kinh, tỉnh Hà Bắc. Họ bị bắt sau khi các nhân viên của Dawu vào tháng 8 năm 2020 cố gắng ngăn một doanh nghiệp nhà nước phá dỡ tòa nhà công ty.

Tòa án cho biết Sun bị kết tội với các tội danh bao gồm “tụ tập một đám đông để tấn công các cơ quan nhà nước”, “cản trở việc quản lý của chính phủ” và “gây gổ và kích động”.

Các bị cáo khác nhận các mức án từ 1 đến 12 năm, theo một tuyên bố từ Dawu Group. Nó cho biết công ty đã được lệnh hoàn trả 1 tỷ nhân dân tệ (155 triệu đô la) khoản đầu tư đã huy động không đúng cách.

Ông Sun được biết đến trên toàn quốc vào năm 2003 khi bị buộc tội gây quỹ bất hợp pháp sau khi kêu gọi đầu tư cho doanh nghiệp của mình từ bạn bè và hàng xóm. Vụ việc đã thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng dành cho Sun.

Kể từ đó, Sun đã ca ngợi các luật sư giúp đỡ công chúng vào thời điểm mà các nhân vật pháp lý nổi tiếng đã bị chính phủ của ông Tập bỏ tù. Luật sư của Sun trong vụ án năm 2003, Xu Zhiyong, đã biến mất vào tháng 2 năm 2020. Các nhà hoạt động cùng nhóm nói rằng anh ta bị buộc tội phản quốc.

Các luật sư bào chữa cho biết trước đó chỉ có một khán giả từ gia đình của mỗi bị cáo và 10 người từ công ty được phép tham dự phiên tòa do các hạn chế về virus coronavirus.

Các công tố viên cáo buộc Tập đoàn Dawu đã lừa dối nhân viên của mình, "can thiệp nghiêm trọng vào việc quản lý hành chính có trật tự địa phương" và "gây nguy hiểm cho sự ổn định chính trị cơ sở của quốc gia", theo lời kể của một nhân chứng tòa án được nhóm pháp lý của ông chia sẻ.

Đáp lại, Sun cho biết Tập đoàn Dawu là "xã hội chủ nghĩa hoàn toàn, tất cả mọi người đều trên con đường dẫn đến sự thịnh vượng chung và nhân viên Dawu sống rất tốt".

Tập đoàn Dawu đã tuyển dụng hơn 9.000 người trước khi tài sản của Sun bị nhà nước tịch thu và các nhân viên bị buộc thôi việc sau khi Sun bị bắt vào tháng 11.

Trong nhiều thập kỷ, doanh nhân này đã lên tiếng chỉ trích các chính sách nông thôn của Trung Quốc và yêu cầu người nông dân tự do hơn trong việc tổ chức để bảo vệ lợi ích kinh tế của họ.

Các trang trại của ông bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi năm 2019, khiến đàn lợn chết trên toàn quốc.

Dawu chỉ trích chính quyền địa phương Hà Bắc đã cố gắng che đậy quy mô của đợt bùng phát và đăng hình ảnh hàng nghìn con lợn chết lên mạng - nhanh chóng buộc chính quyền phải phản ứng.

Trung Quốc đã thẳng tay đàn áp các nhân vật kinh doanh nổi tiếng chỉ trích sự cai trị của Bắc Kinh trong những năm gần đây, với cựu chủ tịch công ty phát triển bất động sản Ren Zhiqiang cũng bị bỏ tù 18 năm vào năm ngoái sau khi viết một bài luận chỉ trích việc xử lý Covid-19 của ông Tập.

Các tin khác