Trung Quốc bùng nỗ quỹ chứng khoán tư nhân

 (ĐTTCO) - Gần 1.500 quỹ chứng khoán tư nhân ra mắt chỉ trong tháng 7.
Trung Quốc bùng nỗ quỹ chứng khoán tư nhân

Sự khao khát vô độ của Trung Quốc đối với cổ phiếu đang thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều năm đối với ngành công nghiệp quỹ phòng hộ trị giá 385 tỷ USD.

Các dịch vụ quỹ mới đã tăng khoảng 1.500 trong tháng 7 sau khi tăng với tốc độ 1.217 hàng tháng trong nửa đầu năm, nhanh nhất kể từ năm 2015, theo công ty theo dõi quỹ Thâm Quyến PaiPaiWang Investment & Management Co. Chỉ riêng công ty quỹ phòng hộ định lượng lớn nhất của đất nước đã đăng ký tới 9 sản phẩm mới vào tuần trước.

Dòng tiền này có thể mang lại động lực mới cho thị trường vốn cổ phần trị giá 9 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc, trong đó một đợt tăng mạnh đã đẩy các chỉ số lên mức cao nhất trong 5 năm.

Các nhà quản lý đã khuyến khích phát triển các sản phẩm cho các nhà đầu tư tổ chức như ngân hàng và quỹ hưu trí, truyền thông địa phương đưa tin trong tuần này và sẽ cho phép các công ty bảo hiểm có vốn hóa tốt hơn sở hữu nhiều cổ phiếu trong danh mục đầu tư của họ.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cảnh báo rằng việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ thị trường quá mạnh có thể dẫn đến cơn lốc kinh doanh gây ra bong bóng lớn trong năm 2007 và 2015. Nhiều quỹ phòng hộ của Trung Quốc, được gọi là quỹ chứng khoán tư nhân, vay tiền để khuếch đại lợi nhuận để có thể nổi bật so với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.

Zhang Qingyun, phó tổng giám đốc của China Vision Capital Management, một quỹ tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết nếu một nhà quản lý quỹ bị tụt lại so với thị trường, áp lực sẽ rất lớn.

Các quỹ tư nhân phục vụ cho các tổ chức trong nước và các nhà đầu tư đủ điều kiện với khả năng cam kết tối thiểu 1 triệu nhân dân tệ (143.000 USD). Mặc dù nhiều quỹ chỉ tồn tại do các hạn chế của Trung Quốc đối với việc cho vay chứng khoán, họ tính phí quản lý và hiệu suất theo cách tương tự như các quỹ phòng hộ. Ngành công nghiệp giám sát khoảng 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ trong hơn 45.000 quỹ.

Chứng khoán Trung Quốc đã rơi nước mắt trong tháng này, thúc đẩy tăng 10% trong Chỉ số tổng hợp Thượng Hải, đánh bại tất cả trừ 2 trong số 92 các chỉ số tiêu chuẩn vốn chủ sở hữu khác trên thế giới theo dõi bởi Bloomberg. Lợi nhuận theo sau các bước của các nhà hoạch định chính sách đã khuyến khích đầu tư vốn rủi ro hơn.

Theo một lưu ý của China Galaxy Securities Co. từ ngày 18 tháng 7, có 1.262 quỹ tương hỗ tập trung vào cổ phiếu và 2.848 quỹ tương hỗ lai (hybrid) ở Trung Quốc, giám sát tổng cộng 4.2 nghìn tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu từ Hiệp hội Quản lý tài sản Trung Quốc.

Nhu cầu về các quỹ này đã tăng mạnh vào tháng 3, một phần do nỗ lực phối hợp và từ chính phủ TQ để hỗ trợ các cổ phiếu trong bối cảnh bùng phát virus. Truyền thông nhà nước cũng đã cổ súy một thị trường tăng giá cổ phiếu, trong tháng này cho thấy tầm quan trọng của nó đối với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Sóng chứng khoán gần đây đã làm hồi sinh sự nhiệt tình của các nhà đầu tư: trong số sáu quỹ tương hỗ được phát hành vào ngày 24 tháng 7 nhắm vào hội đồng quản trị Thượng Hải Star, bốn lần đứng đầu giới hạn 3 tỷ nhân dân tệ của họ vào ngày đầu tiên, theo báo cáo của Securities Times.

Một số nhà quản lý quỹ có thể đang gấp rút huy động tiền mặt ngay bây giờ vì họ lo ngại cửa sổ có thể đóng bất cứ lúc nào. Một cuộc cãi vã ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Bắc Kinh vào tuần trước đã xóa khoảng 450 tỷ đô la từ chứng khoán Trung Quốc trong một ngày, nhấn mạnh sự mong manh của đợt tăng giá có tính sử thi tháng Bảy.

Những người khác cảnh giác về việc thu hút quá nhiều vốn trong một thị trường sôi nổi. Liu Ke, giám đốc nghiên cứu đầu tư tại Cathy Rock Asset Management, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Bắc Kinh quản lý hơn 10 tỷ nhân dân tệ, cho biết một số đối thủ của ông có thể đấu tranh để kiếm tiền cho các nhà đầu tư.

“Đối với chúng tôi, đây không phải là thời điểm tốt để ra mắt sản phẩm trong khi thị trường đang nóng”, ông nói.

Các tin khác