Trung Quốc buộc các công ty dạy thêm miễn phí

(ĐTTCO) - Trung Quốc đang buộc các công ty dạy thêm sau giờ học phải đăng ký như một tổ chức phi lợi nhuận và cấm các lớp học vào cuối tuần hoặc ngày lễ, truyền thông nhà nước công bố hôm thứ Bảy (24/7).
Học sinh Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ngay từ khi còn nhỏ, khiến nhiều phụ huynh phải trả thêm tiền cho việc học thêm. (Ảnh tập tin: AFP)
Học sinh Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ngay từ khi còn nhỏ, khiến nhiều phụ huynh phải trả thêm tiền cho việc học thêm. (Ảnh tập tin: AFP)

Các quy định mới, nhằm giảm áp lực lên trẻ em, phụ huynh và giáo viên trong hệ thống giáo dục cổ điển của Trung Quốc, là một đòn giáng mạnh vào ngành giáo dục tư nhân trị giá hàng tỷ USD của nước này.

Chính quyền Trung Quốc sẽ ngừng phê duyệt mới các cơ sở giáo dục sau giờ học và tất cả các tổ chức hiện tại phải được đăng ký là tổ chức phi lợi nhuận, theo tài liệu do CCTV công bố và được ủy quyền bởi Quốc vụ viện và Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các cơ sở này cũng sẽ bị cấm tổ chức các lớp học vào cuối tuần, ngày lễ và kỳ nghỉ học, theo quy định mà CCTV cho biết.

Học sinh Trung Quốc nổi tiếng có một lượng lớn bài tập về nhà và các hoạt động ngoại khóa khiến các em thường xuyên phải thức khuya, khi các bậc cha mẹ chật vật để tạo cho con mình một chỗ đứng trong hệ thống giáo dục tập trung vào thi cử và cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên, khối lượng công việc quá lớn và chi phí quá lớn cho một nền giáo dục "tốt" đã được chú ý trong những năm gần đây, với việc một số chính quyền địa phương thực hiện lệnh cấm cho bài tập về nhà.

Chi phí giáo dục cũng được nhiều thanh niên Trung Quốc coi là lý do khiến họ không muốn sinh thêm con, ngay cả sau khi Trung Quốc chính thức cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh ba con trong năm nay nhằm nỗ lực ngăn chặn sự suy giảm dân số.

Tài liệu chính sách do CCTV chia sẻ hôm thứ Bảy đã kêu gọi "tập trung vào sự phát triển lành mạnh của học sinh (và) bảo vệ quyền được nghỉ ngơi của học sinh".

Một bản sao chưa được xác minh của tài liệu đã được lan truyền trên internet vào đầu tuần này, khiến cổ phiếu của các công ty giáo dục Trung Quốc niêm yết tại New York là TAL Education Group và New Oriental Education giảm mạnh khi giao dịch mở cửa vào thứ Sáu.

Các tin khác