Trung Quốc cải cách thị trường theo hướng đóng cửa với Mỹ

(ĐTTCO) - Một kế hoạch được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ấp ủ vào cuối năm 2018 nhằm tự do hóa thị trường chứng khoán bị hạn chế của Trung Quốc, nhưng lại ngăn chặn các công ty công nghệ trong nước đổ xô đến New York.
Trung Quốc cải cách thị trường theo hướng đóng cửa với Mỹ

Các cải cách đã hình thành dưới hình thức một địa điểm mới, tương đối nhỏ ở Thượng Hải, được gọi là bảng Star, bắt đầu giao dịch đúng một năm trước.

Mục tiêu ở quy mô nhẹ so với các thị trường chứng khoán lớn khác, nhưng triệt để theo tiêu chuẩn của Trung Quốc: Giảm thiểu quan liêu và nới lỏng kiểm soát về loại công ty niêm yết, và khối lượng giao dịch. Hơn 130 công ty đã huy động được tổng cộng 30 tỷ đô la từ bảng này trong 12 tháng qua.

Trong khi bảng Star khá yên ắng sau một vài tuần đầu bùng nổ, các ứng viên cao cấp bao gồm Tập đoàn Ant Group của Jack Ma và nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đang khiến nó nổi bật trở lại.

Các quan chức cũng nói rằng các quy tắc nới lỏng tương tự sẽ sớm được áp dụng cho bảng ChiNext lớn hơn nhiều ở thành phố phía nam Thâm Quyến, tạo tiền đề cho sự rung chuyển của toàn bộ thị trường trị giá 9,3 nghìn tỷ đô la.

Những nhà quản lý của Shanghai Composite Index sẽ đánh dấu kỷ niệm một năm cho 25 cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên bảng Star bằng cách thêm chúng vào điểm chuẩn, có hiệu lực từ thứ Tư 22-7.

Chỉ số SSE STAR Market 50, sẽ ra mắt vào thứ Năm 23-7 để theo dõi hiệu suất của bảng Star.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lần đầu tiên chọn bán cổ phiếu trong nước, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nước ngoài.

Semiconductor Manufacturing International Corp. tuần trước đã huy động tới 53,2 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD) trong một trong những dịch vụ IPO lớn nhất của Trung Quốc trong một thập kỷ.

Cổ phiếu niêm yết ở Thượng Hải của công ty đã tăng hơn gấp 3 lần trong ngày đầu tiên giao dịch, vượt xa giá CP của công ty tại Hồng Kông.

Công ty thanh toán di động Ant Group đang tìm kiếm mức định giá hơn 200 tỷ đô la khi công khai trên cả bảng Stả và sàn Hồng Kông, bỏ qua Nasdaq.

Cho dù những động thái này có được Bắc Kinh khuyến khích hay không, vẫn có chút nghi ngờ rằng nếu không có cải cách của ông Tập, những nỗ lực thuyết phục các công ty niêm yết tại lục địa sẽ ít thành công hơn. Việc chào bán trên các bảng chứng khoán chính của Trung Quốc vẫn phải chịu mức trần định giá - tối đa 23 lần doanh thu.

Mặc dù các quy tắc được thiết kế để bảo vệ các nhà đầu tư cá nhân và không khuyến khích đầu cơ, đối với các doanh nhân thừa tiền như Alibaba Group Holding Ltd., Weibo Corp và Baidu Inc. bán cổ phần tại New York là lựa chọn tối ưu.

Bây giờ có một mệnh lệnh lớn hơn để bảo vệ các công ty công nghệ cao của đất nước trong trước mối quan hệ xấu đi với Hoa Kỳ, và sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai cường quốc thế giới.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã phê chuẩn luật có thể cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, trong khi luật na ninh Hồng Kông đã đào sâu thêm khoảng cách.

“Trung Quốc cần một thị trường vốn, điều đó hỗ trợ nhiều hơn cho sự phát triển của các công ty công nghệ và đổi mới để tránh bị Mỹ nắm giữ. Đó sẽ là mục tiêu chiến lược”, ông Wang Wang Jiyue, tổng giám đốc của Shanghai Pegasus Consulting Co., nói.

Các tin khác