Trung Quốc cam kết nỗ lực đạt mức thuế tối thiểu toàn cầu 'công bằng hơn'

(ĐTTCO) - Trung Quốc đã nhắc lại cam kết của mình đối với một kế hoạch thuế tối thiểu toàn cầu nhằm vào các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lưu Côn cho biết hôm 30-7 rằng việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15% sẽ giúp tạo ra một hệ thống thuế quốc tế công bằng và bền vững.

Ông nói: “Trung Quốc là một nền kinh tế kỹ thuật số lớn. Chúng tôi luôn tôn trọng tinh thần đa phương và thái độ cởi mở, hợp tác. Chúng tôi đã tích cực tham gia vào việc tư vấn và thiết kế giải pháp hai trụ cột, và chúng tôi đã có những đóng góp.”

Đề án Xói mòn cơ sở và Dịch chuyển lợi nhuận 2.0 bao gồm hai “trụ cột”, trong đó thứ nhất là nhằm mục đích khiến các công ty đa quốc gia - đặc biệt là các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ như Google, Apple và Facebook - trả thuế cho các quốc gia nơi khách hàng của họ và người dùng đang ở thay vì nơi công ty có sự hiện diện thực tế.

Theo trụ cột hai, mức thuế hiệu dụng tối thiểu là 15% sẽ được áp dụng để đảm bảo các công ty đa quốc gia phải nộp ít nhất một số thuế tại nước sở tại của họ.

Nếu một công ty con bị đánh thuế ở mức thấp hơn 15% ở một khu vực pháp lý khác, thì chính phủ của quốc gia nơi công ty đa quốc gia đặt trụ sở chính có thể áp dụng mức thuế bổ sung để đưa mức thuế áp dụng cho lợi nhuận trở lại lên tới 15%.

Ông Lưu kêu gọi các nhà lãnh đạo của G20 giải quyết các mối quan tâm chính của các nền kinh tế khác nhau và tính đến nhu cầu và các giai đoạn phát triển của họ.

Ông Lưu nói Trung Quốc sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán tiếp theo và giúp đạt được một khuôn khổ hai trụ cột ổn định và cân bằng hơn, giúp bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu hiện tại là đạt được sự đồng thuận về chương trình vào tháng 10.

Sau khi G7 tán thành các thành phần chính của cải cách thuế toàn cầu vào tháng 6, hơn 130 quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch do G20 và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thúc đẩy.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh ủng hộ thỏa thuận này vì họ hy vọng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây, đóng vai trò lãnh đạo toàn cầu và vì nó sẽ không quá gánh nặng cho nền kinh tế của họ.

Về mặt kỹ thuật, thuế suất doanh nghiệp của Trung Quốc là 25%, nhưng giảm xuống còn 15% đối với một số công ty công nghệ cao.

Quốc gia này là một thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư toàn cầu nhờ thị trường rộng lớn và chuỗi cung ứng được thiết lập và Bắc Kinh nhận thức được sức hấp dẫn của họ nằm ở năng lực sản xuất được thiết lập tốt và nhu cầu của người tiêu dùng, chứ không phải là giảm thuế.

Theo Hội nghị của Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, Trung Quốc là nước nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới vào năm ngoái, thu hút 163 tỷ USD.

Động lực tiếp tục được duy trì vào năm 2021, với đầu tư nước ngoài tăng 39,8% lên 71,5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm so với năm trước.

Sau khi G7 xác nhận mức sàn của thuế toàn cầu vào đầu tháng 6, Hải Nam thông báo họ đang thắt chặt giám sát môi trường kinh doanh của mình để đảm bảo hòn đảo này không trở thành thiên đường thuế sau quyết định năm ngoái cắt giảm thuế suất thu nhập đối với một số cá nhân và công ty từ mức 45% xuống 15%.

Zhu Qing, một giáo sư từ Trường Tài chính thuộc Đại học Renmin cho biết những thay đổi đối với các quy tắc thuế quốc tế sẽ có tác động hạn chế đến các công ty Trung Quốc, những công ty thường không đáp ứng các yêu cầu về doanh thu và lợi nhuận đã quy định.

Nhưng giáo sư Zhu cho biết một số công ty internet lớn của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng và dữ liệu của Fortune 500 cho thấy ít nhất ba công ty sẽ phải trả từ 16-253 triệu USD ở nước ngoài.

Các tin khác