Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác kinh tế vĩ mô trong đàm phán thương mại với Mỹ

(ĐTTCO) - Trung Quốc cho biết nhà đàm phán dẫn đầu của họ đã thảo luận về sự phối hợp chặt chẽ hơn về các chính sách kinh tế vĩ mô với Mỹ trong một cuộc điện đàm, vì cả hai bên đều cho biết họ cam kết đạt được tiến bộ trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) Ảnh: AP
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) Ảnh: AP

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã nói chuyện với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào 25-08 để thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận.

Một tuyên bố ngắn gọn của phía Trung Quốc mô tả cuộc đàm phán là “mang tính xây dựng” và cho biết cả hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thỏa thuận.

“Cả hai bên đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng liên quan đến việc tăng cường phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô và thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một”, một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào 15-01. Thỏa thuận có hiệu lực một tháng sau đó và hai bên vẫn giữ liên lạc thường xuyên về việc thực hiện thỏa thuận, với một cuộc đánh giá cấp cao nhất được lên kế hoạch sáu tháng một lần. Các cuộc đàm phán để xem xét việc thực hiện ban đầu dự kiến diễn ra vào 15-08.

“Các bên đã giải quyết các bước mà Trung Quốc đã thực hiện để đem lại các thay đổi cấu trúc mà thỏa thuận yêu cầu sẽ đảm bảo bảo vệ nhiều hơn đối với quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại đối với các công ty Mỹ trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp, đồng thời loại bỏ chuyển giao công nghệ cưỡng bức”, tuyên bố cho biết.

Trung Quốc hứa sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận giai đoạn một, bao gồm cả trị giá 77 tỷ USD trong năm nay, với mục tiêu nâng giá trị mua hàng thêm 200 tỷ USD so với mức năm 2017.

Bắc Kinh đã sa sút cam kết trong năm đầu tiên vì đại dịch covid-19 và làm gia tăng căng thẳng với Washington. Thương mại vẫn là lĩnh vực duy nhất mà chính quyền Trump công khai quan hệ với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nhiều lần cho biết Bắc Kinh cam kết tôn trọng thỏa thuận này, bất chấp căng thẳng gia tăng với Mỹ về các vấn đề như Hồng Kông, Biển Đông, Đài Loan và Tân Cương.

Dữ liệu chính thức của Mỹ và dữ liệu công nghiệp cho thấy Trung Quốc đã tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng trong những tháng gần đây.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại diễn ra khi công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance đệ đơn kiện thách thức chính phủ Mỹ đàn áp ứng dụng video nổi tiếng TikTok, ứng dụng mà Washington cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong những tuần gần đây đã có những lời lẽ chống lại Trung Quốc trước những gì dự kiến sẽ là một cuộc chiến tái tranh cử khó khăn, đặt ra câu hỏi về số phận của thỏa thuận cũng như khả năng của một thỏa thuận giai đoạn hai.

Các tin khác