Trung Quốc cấm trẻ vị thành niên chơi điện tử các ngày trong tuần

(ĐTTCO) – Trung Quốc ban hành lệnh cấm trẻ vị thành niên chơi các trò chơi điện tử trực tuyến nhiều hơn 3 giờ mỗi tuần, và cấm hoàn toàn đối với các ngày trong tuần, như một nỗ lực chống lại chứng nghiện trò chơi điện tử.
Truyền thông Trung Quốc xem trò chơi điện tử là “thuốc phiện tinh thần”. Ảnh: Getty Images.
Truyền thông Trung Quốc xem trò chơi điện tử là “thuốc phiện tinh thần”. Ảnh: Getty Images.

Lệnh mới được ban hành này nêu rõ: Những người chơi dưới 18 tuổi sẽ chỉ được phép chơi trong khung giờ từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và những ngày lễ chính thức – Tân Hoa xã đưa tin hôm thứ Hai (30/8).

Động thái này là một phần của cuộc kiểm soát công nghệ trong nước, được thực hiện chưa đầy một tháng sau khi truyền thông Trung Quốc đánh giá trò chơi trực tuyến là “thuốc phiện tinh thần”, đe dọa “hủy hoại một thế hệ”, khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất trò chơi giảm mạnh.

Một phần trong bộ quy tắc nghiêm ngặt này yêu cầu các công ty trò chơi trực tuyến bắt buộc người chơi đăng ký bằng “danh tính thật của họ”. Điều này có nghĩa là trẻ em và thanh thiếu niên không thể trốn tránh lệnh cấm bằng cách tạo tài khoản mới dưới tên giả.

Các nhà quản lý nhà nước sẽ “xử lý các công ty không đưa ra biện pháp nghiêm”, hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc cảnh báo.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm các quy tắc này sẽ có hiệu lực.

Năm 2019, Trung Quốc đã ban hành các quy định để kiểm soát vấn nạn nghiện game, nhưng nhẹ hơn nhiều so với các quy tắc vừa được ban hành. Theo quy định trước đây, người chơi dưới 18 tuổi được phép chơi 90 phút mỗi ngày vào các ngày trong tuần và 3 giờ mỗi ngày vào cuối tuần và ngày lễ. Người chơi cũng không được phép chơi vào khung giờ từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng.

Các quy tắc ban hành mới đây – cắt giảm tổng thời gian chơi của trẻ vị thành viên từ tối đa 13,5 giờ xuống chỉ còn 3 giờ –  dường như đã làm các nhà đầu tư kinh ngạc.

Cổ phiếu giao dịch tại New York của nhà phát triển trò chơi di động và máy tính Trung Quốc NetEase đã giảm 8.8%, xuống còn 84.59 USD khi thị trường Mỹ mở cửa hôm thứ Hai, trong khi cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Tencent giảm 2,5% xuống còn 57,50 USD.

Các tin khác