Trung Quốc cân nhắc rủi ro khi can dự với chính phủ Taliban của Afghanistan

(ĐTTCO) - Chính phủ Taliban nắm quyền kiểm soát vào tháng 8 đã gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cơ bản, giữ nguồn lương thực và giá cả phải chăng, trong khi các vụ đánh bom trường học và nơi thờ tự của các đối thủ giáo phái vẫn tiếp tục.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hơn 9 tỷ USD trong tài sản ngân hàng trung ương Afghanistan nắm giữ ở các nước phương Tây đã bị đóng băng sau khi Taliban lên nắm quyền. Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 75% chi tiêu của chính phủ Afghanistan trước đây được tài trợ bởi các khoản viện trợ nước ngoài, nhưng các ngân hàng, lo sợ về các lệnh trừng phạt và vi phạm luật chống khủng bố, đã từ chối chuyển tiền cho Afghanistan, cản trở nỗ lực trú ẩn cho những người sống sót sau trận động đất và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Trung Quốc đã chủ động tiếp cận với Taliban để tạo dựng các mối quan hệ bán chính thức và đã kêu gọi giải phóng các khoản tiền bị đóng băng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tương lai của mối quan hệ giữa các nước vẫn chưa chắc chắn do sự biến động của Afghanistan và sự dè dặt của Bắc Kinh về việc liệu mối quan hệ có thể dẫn đến một quan hệ đối tác ổn định và có lợi hay không.

Zhu Yongbiao, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Afghanistan tại Đại học Lan Châu ở tỉnh Cam Túc của Trung Quốc cho biết: “Theo đánh giá của Trung Quốc, Trung Quốc phải đối mặt với rủi ro lớn với tình hình ở Afghanistan."Điều đó có nghĩa là Trung Quốc nhận ra rằng có sự không chắc chắn về chính trị".

Ông nói sự không chắc chắn đó bắt nguồn từ việc liệu Taliban có thể nắm giữ quyền lực và được quốc tế công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan hay không, điều này làm tăng thêm sự miễn cưỡng của các công ty Trung Quốc trong việc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng do lo ngại về an ninh và hoài nghi về lợi nhuận kinh tế.

Đảm bảo sự ổn định ở khu tự trị Tân Cương Tây Bắc của Trung Quốc, nơi có đường biên giới hẹp với Afghanistan, là mối quan tâm hàng đầu của Bắc Kinh khi quản lý các mối quan hệ với Kabul.

Khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gặp một phái đoàn của Taliban ở Trung Quốc vào 7-2021 khi lực lượng của họ tiếp tục đánh chiếm các tỉnh của Afghanistan, ông đã nói với lực lượng này “vạch ra ranh giới” với các tổ chức khủng bố bao gồm cả Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), mà ông mô tả là “mối đe dọa trực tiếp đối với An ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Bắc Kinh từ lâu đã cáo buộc ETIM thúc đẩy chủ nghĩa ly khai Uygur ở Tân Cương.

Ông đã liên tục nhấn mạnh vấn đề này trong các cuộc gặp và đối thoại ngoại giao, gần đây nhất là vào 4-7i, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Taliban.

Nhưng các vụ đánh bom lặp đi lặp lại ở Afghanistan do Nhà nước Hồi giáo tự xưng Khorasan, một chi nhánh của Isis thù địch với Taliban Afghanistan vì khác biệt giáo phái, đã đặt ra câu hỏi liệu Taliban có đủ khả năng duy trì an ninh hay không.

Cách họ xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo do trận động đất 22-6 gây ra chỉ làm tăng thêm sự hoài nghi. Với nguồn lực tại các bệnh viện và phòng khám công đã bị kéo dài do dự trữ ngoại hối của Afghanistan bị đóng băng, thông tin liên lạc kém và mạng lưới đường sá chằng chịt khiến viện trợ khó đến được với những người nghèo, những ngôi làng xa xôi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất. Những người sống sót bị bỏ lại để đào bằng tay khi họ tìm kiếm những người khác mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Stefanie Kam, một nhà nghiên cứu tại trung tâm bạo lực chính trị của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết Trung Quốc, cảnh giác với những bài học kinh nghiệm của Mỹ và Liên Xô, không có khả năng đặt chân lên đất.

Nhưng Trung Quốc đang hướng tới “sự can thiệp mang tính xây dựng”, nơi nó sẽ không từ chối tăng cường sự hiện diện an ninh của mình ở các quốc gia có công dân Trung Quốc và các khoản đầu tư.

Fatima Airan, một nhà nghiên cứu tại Viện Biruni, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Kabul, cho biết Trung Quốc đã đầu tư vào một số dự án ở Afghanistan, và với sự phụ trách của Taliban, họ càng miễn cưỡng đầu tư hơn.

Xung đột ở Afghanistan và các hoạt động của ETIM đã không khuyến khích các công ty Trung Quốc mở rộng các dự án Sáng kiến ”Một vành đai, một con đường”, chẳng hạn như Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan và Hành lang Đường sắt Năm Quốc gia, sang Afghanistan.

Các công dân Trung Quốc đang làm việc trong các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm nổi dậy ly khai, đáng chú ý nhất là Quân giải phóng Baloch cáo buộc các công ty Trung Quốc khai thác tài nguyên địa phương.

Không giống như chính phủ Afghanistan mà Taliban thay thế, Taliban không được huấn luyện để chống khủng bố, bà Airan nói.

Tài sản nước ngoài bị đóng băng đã cản trở khả năng của Taliban trong việc tái thiết đất nước, nhưng ông Zhu nói rằng ngay cả khi tài sản không bị phong tỏa và được trả lại toàn bộ cho Afghanistan, cũng sẽ không làm thay đổi đất nước.

Ông Zhu nói việc thiếu công nghiệp, trật tự kinh tế hiện đại, cơ sở hạ tầng giao thông và giáo dục cơ bản đã làm tăng thêm tư tưởng cực đoan và lo ngại về an ninh, cản trở nỗ lực vượt qua đói nghèo và kém phát triển.

Bà Kam cho biết Taliban đã không thể chứng minh rằng họ có thể cung cấp hàng hóa và vật tư cơ bản cần thiết cho người dân Afghanistan. “Và thực tế là các chiến binh tiếp tục hoạt động… sẽ tiếp tục là một vấn đề”.

Ngoài những lo ngại về an ninh gây ra sự thiếu tin tưởng vào tương lai kinh tế của Afghanistan dưới thời Taliban, Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi nhóm này thành lập một chính phủ ôn hòa và bao trùm hơn.

Không dành cho phụ nữ và trẻ em gái các quyền như nam giới và trẻ em trai là một trong nhiều vấn đề ngăn cản Taliban thiết lập quan hệ chính thức với các quốc gia khác. Vào tháng 5, nhóm này đã ra lệnh cho phụ nữ che mặt ở nơi công cộng và các bé gái không được phép học trung học.

Không giống như các chính phủ phương Tây, Bắc Kinh không chỉ trích rõ ràng Taliban về việc cắt giảm quyền của phụ nữ. Nhưng đây vẫn là một vấn đề ngăn cản sự công nhận của quốc tế đối với Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Bà Airan cho biết vấn đề này “sẽ gây ra một chút áp lực cho Taliban nếu chúng không được Trung Quốc hoặc… các nước phương Tây công nhận”.

Các tin khác