Trung Quốc cảnh báo các địa phương về việc mở rộng hạ tầng 'mù quáng'

(ĐTTCO) - Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã kêu gọi các chính quyền khu vực thiếu tiền mặt của quốc gia này không “mở rộng một cách mù quáng” các dự án cơ sở hạ tầng do lo ngại về rủi ro tài chính gia tăng bắt nguồn từ việc kích cầu hậu Covid-19 trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.
 Sân bay quốc tế Đại Hưng, Bắc Kinh. Ảnh: China Daily
Sân bay quốc tế Đại Hưng, Bắc Kinh. Ảnh: China Daily
“Một số chính quyền khu vực đang phải đối mặt với gánh nặng nợ nần chồng chất, trong khi vẫn có những khoản nợ tiềm ẩn gia tăng mới” - Ủy ban Tài chính và Kinh tế của Đại hội nhân dân toàn quốc (NPC) cho biết trong quá trình xem xét việc thực hiện và lập kế hoạch ngân sách.
Ủy ban cũng xác định một số vấn đề liên quan, bao gồm ảnh hưởng của nguồn thu tài khóa không đủ đối với hoạt động và áp lực ngày càng tăng lên hệ thống lương hưu, theo chi tiết của đánh giá được Tân Hoa xã công bố hôm 9-3.
Nợ chính phủ ở Trung Quốc đạt tổng cộng 46,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (7,1 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2020, bao gồm 20,89 nghìn tỷ nhân dân tệ nợ của chính quyền trung ương và 25,66 nghìn tỷ nhân dân tệ của chính quyền địa phương.
Khối lượng nợ tương đương với 45,8% GDP của năm ngoái, nhưng dưới mức cảnh báo 60% được các tổ chức quốc tế sử dụng rộng rãi.
Tuy nhiên, do các khoản nợ tiềm ẩn thường được chôn trong hồ sơ của các công ty nhà nước hoặc các mối quan hệ đối tác công tư, rủi ro có thể lớn hơn nhiều so với số liệu nợ chính thức.
Trung Quốc đang cảnh giác cao độ đối với những rủi ro rõ ràng về “tê giác xám” bắt nguồn từ việc gia tăng nợ nần, vốn đã tăng lên sau khi các chính quyền địa phương đổ tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng để khởi động nền kinh tế sau tác động kinh tế ban đầu của đại dịch.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính của đất nước vào cuối năm ngoái, nói rằng họ đã bỏ qua những rủi ro hệ thống.
Trong báo cáo công việc của mình vào tuần trước, chính phủ đã cắt giảm tỷ lệ thâm hụt tài khóa xuống 3,2% GDP trong năm nay từ 3,6% vào năm 2020.
Điều này cũng giảm hạn ngạch phát hành trái phiếu cho mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương xuống 3,65 nghìn tỷ nhân dân tệ từ 3,75 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái và quyết định không phát hành bất kỳ trái phiếu “Covid-19” mới nào trong năm nay sau khi bán 1 nghìn tỷ nhân dân tệ chứng khoán vào năm ngoái.
Hôm 8-3, cơ quan xếp hạng Moody’s cảnh báo hồ sơ tài khóa suy yếu và gánh nặng nợ nần gia tăng của chính quyền các tỉnh đang đè nặng lên nền kinh tế và các tổ chức được chính phủ hỗ trợ.
Hồ sơ trích dẫn trường hợp của Hồ Nam, một tỉnh ở miền Trung Trung Quốc được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ để đạt được sự bền vững về tài khóa, nơi phần lớn nợ là kết quả của việc đầu tư quy mô lớn vào công nghiệp, cơ sở hạ tầng và bất động sản trong những thập kỷ qua.
Khoản nợ lớn của tỉnh, bao gồm nợ trực tiếp cũng như nợ do các phương tiện tài trợ vay thay mặt chính quyền địa phương trong tỉnh, tổng cộng là 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2019, chiếm 160% doanh thu tài chính của tỉnh - cao hơn đáng kể so các tỉnh khác.
Zhang Xiaojing, Giám đốc Viện tài chính thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh phải từ bỏ mô hình tăng trưởng dựa trên nợ bằng cách hạn chế các chính quyền địa phương, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính.
Ông Zhang đề xuất xử lý tài sản của chính quyền địa phương, ước tính khoảng 75,6 nghìn tỷ nhân dân tệ và giới thiệu các quỹ đầu tư bất động sản để quản lý cơ sở hạ tầng của họ.

Các tin khác