Trung Quốc cảnh báo lạm phát giá lương thực

(ĐTTCO) - Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố hôm 15/12 cho thấy, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 11 và không đạt được kỳ vọng gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách. Các quan chức Bắc Kinh đang phải cảnh giác với rủi ro lạm phát giá lương thực gia tăng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng 3,9% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 4,9% trong tháng 10. Con số này thấp hơn mức ước tính tăng 4,6% được thực hiện trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), sản xuất công nghiệp đã tăng 3,8% trong tháng 11 so với một năm trước đó, tăng nhanh so với mức tăng 3,5% vào tháng 10. Cao hơn dự báo trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg với mức tăng 3,6%.

Xét theo ngành, giá trị gia tăng do khai khoáng tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi ngành chế tạo tăng 2,9%, sản xuất và cung cấp điện, nhiệt điện, khí đốt và nước tăng 11,1%. Giá trị gia tăng của lĩnh vực sản xuất công nghệ cao tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe năng lượng mới tăng 112%.

Từ tháng 1 đến tháng 11, đầu tư tài sản cố định tăng 5,2%, thấp hơn mức dự báo tăng 5,4% của Bloomberg. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, đầu tư vào tài sản cố định đã tăng 6,1%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc nằm ở mức 5% trong tháng 11 so với mức tăng 4,9% vào tháng 10. Theo SCMP, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là 5,5% cho năm nay. Theo số liệu, Trung Quốc đã tạo ra 12,07 triệu việc làm trong 11 tháng đầu năm.

Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống dưới 4% trong quý 4 năm 2021, giảm so với mức tăng 18,3% trong quý đầu tiên. Sự suy giảm nhanh chóng đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc hạ cánh khó khăn về kinh tế.

Lạm phát giá lương thực bắt đầu gia tăng

Có thể đã đến lúc thêm lạm phát giá lương thực vào danh sách các vấn đề khiến các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh thức trắng đêm. Đó có vẻ là một khẳng định kỳ quặc khi giá thực phẩm ở Trung Quốc chỉ tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 11. Phải thừa nhận rằng mức tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái của tháng 11 ở Trung Quốc có vẻ không quá đáng báo động nhưng có những điểm trong số liệu cần được xem xét.

Thứ nhất, giá thịt lợn, một yếu tố cấu thành quan trọng trong chỉ số giá lương thực tại Trung Quốc, đã giảm mạnh 32,7% trên cơ sở hàng năm vào tháng 11. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng giá thịt lợn trước đây đã được đẩy lên mức cực kỳ cao sau khi nguồn cung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tả lợn.

Mức giá cao như vậy đã khuyến khích sự mở rộng sau bùng phát trong lĩnh vực chăn nuôi lợn của Trung Quốc, chỉ đối với các nhà sản xuất sau đó chứng kiến giá giảm khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, cộng với phản ứng chính sách zero-Covid của Bắc Kinh, đã tác động đến nhu cầu.

Câu hỏi được đặt ra là liệu giá thịt lợn có thể tiếp tục giảm bao lâu nữa và có thể bù đắp được giá các loại thực phẩm khác đang tăng nhanh ở Trung Quốc hay không? Điển hình như giá rau tươi tăng 30,6% vào tháng 11 năm ngoái.

Giá lương thực trên toàn cầu đang tăng vọt, theo dữ liệu do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố, chỉ số giá lương thực của FAO trong tháng 11 trung bình ở mức 134,4 điểm và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này trong tháng 10 là 132,8 điểm. FAO cho biết, mức tăng mới nhất đánh dấu mức tăng tháng thứ 4 liên tiếp, đưa chỉ số này lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2011.

Các tin khác