Trung Quốc cảnh báo Mỹ - Hàn Quốc 'không đùa với lửa’

(ĐTTCO) - Trung Quốc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc "không đùa với lửa” khi tuyên bố chung của hai nước sau cuộc gặp thượng đỉnh của 2 nhà lãnh đạo đề cập đến vấn đề Đài Loan.

Hôm 24/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ quan ngại sâu sắc sau tuyên bố chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Tuyên bố đề cập đến vấn đề Đài Loan và Biển Đông. Đài Loan hoàn toàn là nội bộ và liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Do đó, sẽ không bị can thiệp bởi bất kỳ thế lực bên ngoài nào. Chúng tôi yêu cầu các nước có liên quan thận trọng với lời nói và hành động đối với Đài Loan và không đùa với lửa", người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho hay.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ - Hàn Quốc 'không đùa với lửa’ - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đưa ra phản ứng trên để đáp trả tuyên bố chung sau cuộc gặp Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon Jae-in vừa có chuyến thăm Nhà Trắng hôm 21/5, ông là lãnh đạo thế giới thứ 2 đến Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Sau cuộc gặp, Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh cam kết duy trì hòa bình và ổn định, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, ủng hộ các cơ chế khu vực trong đó có cơ chế nhóm “Bộ tứ” - QUAD.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Nhà Trắng hôm 21/5, Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ mong muốn Triều Tiên tham gia các hoạt động ngoại giao nhằm giảm căng thẳng về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Mỹ cũng đã bố bổ nhiệm ông Sung Kim là đặc sứ phụ trách vấn đề Triều Tiên.

Các tin khác