Trung Quốc cấp thiết cải cách thị trường tài chính để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ

(ĐTTCO) - Theo một nhóm nghiên cứu bán chính thức của Trung Quốc, Trung Quốc cần làm thị trường tài chính trong nước đủ lớn và đủ mở để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ nhằm chia rẽ tài chính.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Các chiến thuật được đề xuất trong một báo cáo do Diễn đàn 40 Tài chính Trung Quốc (CF40) công bố hôm 30-08, một nhóm nghiên cứu bao gồm các quan chức quản lý cấp cao của Trung Quốc và các chuyên gia tài chính, được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ mở rộng xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngoài chiến tranh thương mại và nỗ lực kìm hãm sự phát triển công nghệ của Trung Quốc nhân danh an ninh quốc gia.

“[Chúng tôi] phải kiên quyết phản đối và xử lý thích đáng quyền tài phán dài hạn của Hoa Kỳ [áp dụng luật pháp Hoa Kỳ bên ngoài biên giới] và các biện pháp trừng phạt tài chính, đồng thời đưa ra các kế hoạch dự phòng trước các điều kiện khắc nghiệt,” theo một trích đoạn báo cáo được công bố trên tài khoản mạng xã hội của nhóm.

Tổ chức có trụ sở tại Bắc Kinh này có mối liên hệ với các ngân hàng Phố Wall và các tổ chức tư vấn của Mỹ, và nó đã đóng vai trò như một nền tảng quan trọng để đối thoại về những căng thẳng thương mại đang diễn ra. Ví dụ, vào tháng 11, phái đoàn của họ đã có chuyến thăm đến Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Bộ Thương mại Hoa Kỳ tại Washington sau khi các cuộc đàm phán thương mại song phương bị đình trệ và cố gắng vận động sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một cuộc hội thảo trực tuyến với Viện Kinh tế Quốc tế Peterson vào tháng Tư.

Báo cáo vừa được công bố nhấn mạnh những nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm giữ cho quan hệ song phương không xấu đi hơn nữa trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 03-11.

Lo ngại về các lệnh trừng phạt tài chính có thể xảy ra kể từ khi Tổng thống Donald Trump sử dụng Đạo luật Tự trị Hồng Kông được ký kết gần đây để trừng phạt 11 quan chức Hồng Kông và đại lục, mở ra cánh cửa cho các biện pháp trừng phạt có thể đối với các tổ chức tài chính tiếp tục kinh doanh với những quan chức đó.

Ngoài ra, Trump tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa vào tuần trước, cho thấy các biện pháp trừng phạt hơn nữa có thể được công bố trước cuộc bầu cử.

Nhưng chính phủ Trung Quốc tin rằng là chỉ có các lựa chọn hạn chế nếu chính quyền Trump sử dụng "lựa chọn hạt nhân" là hạn chế quyền truy cập vào hệ thống tài chính Mỹ và hệ thống thanh toán bằng đô la Mỹ.

Báo cáo CF40, giống như các nghiên cứu khác được công bố gần đây, đề xuất một cách tiếp cận hợp tác để quản lý sự khác biệt song phương, cố gắng thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ sử dụng triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đồng thời giải quyết một số lo ngại của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng mở cửa tài chính cấp cao hơn để chống lại môi trường quốc tế ngày càng phức tạp và nỗ lực vì lợi ích chung… Chúng tôi cũng cần tăng cường năng lực quản lý tài chính, hợp tác và điều phối quốc tế”.

Nghiên cứu của năm nay được dẫn đầu bởi một số quan chức và nhà nghiên cứu nặng ký, bao gồm Xiao Gang, cựu chủ tịch của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc; Cai Fang, phó chủ tịch Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, người đã đưa ra lời khuyên cho Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần trước về kế hoạch 5 năm tới của quốc gia; và Wang Xin, trưởng phòng nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Xiao, người đã từ bỏ vị trí quản lý chứng khoán hàng đầu sau đợt biến động chứng khoán năm 2015, cảnh báo rằng sự cạnh tranh song phương gia tăng có thể làm “xói mòn” các mối quan hệ tài chính hiện có.

“Các tổ chức tài chính của chúng tôi có thể phải đối mặt với quyền tài phán dài hạn và thậm chí là các lệnh trừng phạt kinh tế. Một số giám đốc điều hành cũng có thể bị xử phạt”ông cảnh báo tại cuộc họp báo hôm 30-08.

Ngoài ra, có thể có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ và việc các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có thể bị hủy niêm yết với các yêu cầu pháp lý mới.

Xiao nói: “Những điều này có thể xảy ra hoặc đang xảy ra. Trước tình hình hiện tại, chúng ta không chỉ nên tiếp tục chiến đấu mà còn phải chuẩn bị tốt bằng cách phát triển thị trường tài chính của riêng mình. Việc xây dựng một thị trường tài chính siêu lớn có thể làm giảm khả năng phân tách tài chính ”.

Các nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm giữ dưới 5% vốn hóa thị trường loại A trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc, dưới 4% thị trường trái phiếu trong nước và chưa đầy 2% trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính Phố Wall đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu lớn thứ hai thế giới với tốc độ chưa từng có trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực khiến họ được chào đón.

Trong khi Morgan Stanley và JP Morgan được phép nắm cổ phần kiểm soát trong các liên doanh ở đại lục của họ, thì American Express và MasterCard lần đầu tiên được cấp giấy phép xử lý thanh toán bằng thẻ nước ngoài bằng đồng nhân dân tệ. Ngoài ra, công ty đầu tư Vanguard của Mỹ, nhà quản lý tài sản lớn thứ hai trên thế giới, đang có kế hoạch chuyển trụ sở tại châu Á đến Thượng Hải, trong khi Blackrock đã hoàn tất việc đăng ký giấy phép đầu tư trên đất liền.

Lu Lei, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cho biết khả năng phục hồi tài chính của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch và việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu lớn đã đặt nền tảng cho sự tham gia tích cực hơn từ nước ngoài, nhưng cần phải cải cách sâu hơn cơ sở hạ tầng tài chính của nước này để giúp họ nhập cảnh.

Ông Lu nói tại cuộc họp: “Tại sao tỷ lệ [nước ngoài] [sở hữu chứng khoán của Trung Quốc] không cao? Cơ sở hạ tầng của chúng ta - chẳng hạn như hệ thống thanh toán, quyết toán, quy định và luật pháp - có phù hợp với thị trường quốc tế hơn không? Đây là điều chúng ta nên xem xét”

Các tin khác