Trung Quốc chặn IPO của Ant Group, ném đế chế Jack Ma vào tình trạng hỗn loạn

(ĐTTCO) – Trung Quốc đã đình chỉ đợt niêm yết 37 tỷ đô la của Ant Group, một ngày sau khi các nhà quản lý "quay" Jack Ma, người thành lập công ty.
Jack Ma, người sáng lập Ant, đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc triệu tập trong một cuộc thẩm vấn vào 2/11/2020 sau khi ông chỉ trích các ngân hàng quốc doanh của đất nước vào cuối tháng trước © REUTERS
Jack Ma, người sáng lập Ant, đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc triệu tập trong một cuộc thẩm vấn vào 2/11/2020 sau khi ông chỉ trích các ngân hàng quốc doanh của đất nước vào cuối tháng trước © REUTERS

Công ty công nghệ tài chính lớn nhất của Trung Quốc đã được thiết lập để niêm yết vào thứ Năm 5/11 tại Thượng Hải và Hồng Kông trong một đợt IPO kỷ lục thu hút sự quan tâm lớn từ các tổ chức và các nhà đầu tư nhỏ hơn.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố rằng ông Ma, người cũng thành lập Alibaba, đã được gọi đến để “phỏng vấn giám sát”. Đã có “những vấn đề lớn khác”, bao gồm những thay đổi trong “môi trường pháp lý công nghệ tài chính”, sàn giao dịch chứng khoán cho biết.

“Sự kiện quan trọng này có thể khiến công ty của bạn không đáp ứng được các điều kiện phát hành và niêm yết hoặc các yêu cầu về công bố thông tin,” nó nói thêm. "Sàn giao dịch của chúng tôi đã quyết định hoãn việc niêm yết công ty của bạn."

Sàn giao dịch nói với Ant và các công ty bảo lãnh của nó, bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan và China International Capital Corp rằng sẽ công bố tin tức về việc đình chỉ.

Ant được thành lập bởi ông Ma vào năm 2004 với tên gọi Alipay, một chi nhánh của Alibaba, và được tách ra thành Ant vào năm 2014. Kể từ đó, mảng kinh doanh thanh toán của nó đã trở thành ngành kinh doanh thanh toán lớn nhất thế giới, vượt xa Visa và Mastercard khi nó xử lý 17 tỷ đô la giao dịch trong vòng 1 năm tính đến tháng 6-2020.

Ant cho biết trong một tuyên bố rằng việc chào bán cổ phần tại Hồng Kông của họ cũng đã bị đình chỉ vì "các vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc thẩm vấn theo quy định" của ông Ma và các giám đốc điều hành khác.

Nó nói thêm rằng các nhà đầu tư sẽ được hoàn lại "tiền ứng dụng" liên quan đến IPO.

Một nhà môi giới ở Hồng Kông cho biết việc đình chỉ sẽ gây ra thiệt hại “khá sâu sắc” cho các nhà đầu tư bán lẻ. “Tôi chưa bao giờ thấy một đợt IPO nào bị đình chỉ trong giai đoạn này”, một giám đốc tại một công ty môi giới có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

 “Không ai có lợi khi hủy phân bổ [cổ phần đã hoàn thành] ở giai đoạn này,” vị giám đốc nói. "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tiền lệ nào cho loại tình huống này."

Cổ phiếu của Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc sở hữu 33% cổ phần tại Ant, đã giảm tới 9% trong thời gian đầu giao dịch tại New York. Người phát ngôn của công ty cho biết họ sẽ “chủ động hỗ trợ Ant Group thích ứng và nắm lấy khung pháp lý đang phát triển”.

Ant đã xin lỗi các nhà đầu tư và cho biết họ sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ với Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và các cơ quan quản lý có liên quan. . . liên quan đến những phát triển tiếp theo của quá trình chào bán và niêm yết của chúng tôi”.

Vào cuối tháng 10, ông Ma đã chỉ trích các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh tài chính ở Thượng Hải. Ông Ma cho rằng những người cho vay lớn có “tâm lý tiệm cầm đồ” và Ant đang đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng tín dụng cho các công ty và cá nhân có tài sản thế chấp kém.

Ông Ma, cùng với Eric Jing và Simon Hu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ant, đã được thẩm vấn bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), cũng như các cơ quan quản lý ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối của đất nước. Ant sau đó cho biết họ sẽ “thực hiện các ý kiến từ cuộc họp một cách nghiêm túc”.

Guo Wuping, một quan chức tại cơ quan quản lý ngân hàng, ủng hộ quy định lớn hơn đối với Ant và các công ty công nghệ tài chính khác trong một bài báo cho truyền thông nhà nước hôm thứ Hai 2/11, lưu ý rằng các sản phẩm cho vay tiêu dùng của họ tính phí cao hơn so với thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành.

Ông Guo cho biết các công ty fintech thường dụ thanh niên bội chi để “một số người thuộc nhóm thu nhập thấp và thanh niên rơi vào bẫy nợ”.

PBoC và Cơ quan Quản lý ngân hàng của Trung Quốc đã cùng nhau công bố dự thảo quy định mới về cho vay trực tuyến vào thứ Hai, theo đó sẽ buộc Ant phải giới hạn các khoản vay ở mức 300.000 Rmb (44.843 USD) hoặc một phần ba mức lương hàng năm của người vay, tùy theo mức nào thấp hơn. Các quy tắc cũng có thể khiến việc phát hành các khoản vay trên khắp các tỉnh của đất nước trở nên khó khăn hơn và các nhà phân tích nói rằng chúng có thể làm giảm lợi nhuận của Ant.

Các tin khác