Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Trump vì ngưng tài trợ WHO

(ĐTTCO) - Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã tạm ngưng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bắc Kinh cam kết tiếp tục hỗ trợ cơ quan y tế toàn cầu.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/4. Ảnh: New York Times.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/4. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Trump hôm thứ Ba 14-4 cho biết ông đã quyết định tạm ngưng tài trợ WHO vì đã nghe theo những tuyên bố "giữ thể diện"của Trung Quốc về coronavirus, và không chia sẻ thông tin về đại dịch khi nó lan rộng.

Trung Quốc có những "lo ngại nghiêm trọng" về vấn đề quyết định của Mỹ, và kêu gọi Washington hoàn thành trách nhiệm của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói tại cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh hôm thứ nay 15-4.

"Quyết định này của Mỹ sẽ làm suy yếu khả năng của WHO và làm suy yếu sự hợp tác quốc tế", ông Zhao nói và cho biết thêm: "Trung Quốc sẽ luôn ủng hộ WHO trong vai trò quan trọng của họ đối với sức khỏe cộng đồng quốc tế và phản ứng chống dịch toàn cầu".

Động thái nhằm hạn chế sự hỗ trợ cho WHO giữa đại dịch toàn cầu là chưa từng có và thu hút sự chỉ trích từ các chuyên gia chính sách y tế cũng như nhà tỷ phú từ thiện Bill Gates.

Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump đã chỉ ra WHO mắc những sai lầm ban đầu mà họ nói là làm tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng. "WHO đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản và phải chịu trách nhiệm", ông Trump nói trong cuộc họp báo của Nhà Trắng. "Sự bùng nổ có thể đã được ngăn chặn tại nguồn của nó nếu tổ chức đã phản hồi chính xác sớm".

Associated Press (AP) đưa tin hôm 15-4 rằng họ đã thu được các tài liệu nội bộ cho thấy các quan chức Trung Quốc đã trì hoãn tới 6 ngày vào tháng 1 trước khi ông Tập Cận Bình cảnh báo công chúng về sự nguy hiểm của bùng phát coronavirus.

"Sự chậm trễ sau khi Trung Quốc nhận thức được sự nguy hiểm của cái mà ngày nay là Covid-19 đã cho phép hàng triệu người đi từ tâm chấn ở thành phố Vũ Hán đến những nơi khác trong nước và thế giới", báo cáo cho biết.

Trong khi ông Zhao nói đã xem báo cáo của AP, ông nói thêm rằng Bắc Kinh đã cập nhật cho WHO theo cách thức "kịp thời" và gọi cáo buộc của Mỹ là "không công bằng".

Các tin khác