Trung Quốc có nguy cơ 'đói nghèo chung' nếu Bắc Kinh can thiệp quá mức vào thị trường

(ĐTTCO) - Một số nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc đang gợi ý rằng sự nhấn mạnh mới của Chủ tịch Tập Cận Bình về “sự thịnh vượng chung” nên thúc đẩy thông qua các cải cách theo định hướng thị trường, đồng thời cảnh báo những nỗ lực như vậy có thể phản tác dụng nếu chính phủ có cách tiếp cận nặng tay và xâm lấn khi thực hiện họ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Họ cũng cảnh báo rằng việc tổ chức một cuộc tấn công toàn diện chống lại các doanh nhân giàu có, hoặc thậm chí áp dụng phong cách chỉ huy đàn áp thị trường - nhằm theo đuổi phân phối của cải cân bằng hơn - có thể kìm hãm cả thu nhập và việc tạo ra việc làm mới.

Zhang Weiying, một giáo sư kinh tế thẳng thắn tại Đại học Bắc Kinh, đã lập luận trong một bài báo đăng tuần này trên trang web của Diễn đàn 50 nhà kinh tế Trung Quốc, một tổ chức học thuật tư nhân vì lợi ích công: “Nếu chúng ta mất niềm tin vào các lực lượng thị trường và phụ thuộc vào sự can thiệp thường xuyên của chính phủ, nó sẽ dẫn đến nghèo đói chung”

Thay vào đó, giáo sư Zhang và những người khác nói rằng cần hỗ trợ nhiều hơn cho khu vực tư nhân, trong khi các nỗ lực chống độc quyền của Bắc Kinh phải được điều chỉnh lại - bằng cách đầu tiên hướng họ vào các doanh nghiệp nhà nước mục tiêu.

Giáo sư Zhang nổi tiếng là một trong những nhà kinh tế ủng hộ thị trường nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, và ông từ lâu đã là người chỉ trích các chính sách công nghiệp do nhà nước lãnh đạo. Sau khi đăng bài viết chỉ trích trên kênh WeChat của chính ông, bài báo đó đã bị xóa do “người dùng phàn nàn”, nhưng phiên bản trang web vẫn tồn tại cho đến tối 3-9.

Những người khác kêu gọi phản ánh thêm về các chính sách của chính phủ bao gồm Wei Jianing, một cựu thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện, nội các của Trung Quốc. Ngoài việc kêu gọi một “chính phủ thân thiện với thị trường” trong tuần này, ông Wei cũng nói chuyện với Bắc Kinh về việc đàn áp các hoạt động kinh doanh độc quyền.

“[Khái niệm] chống độc quyền là đúng, nhưng [chúng ta] trước tiên nên tập trung vào độc quyền hành chính và độc quyền doanh nghiệp nhà nước,” ông nói tại một hội nghị chuyên đề ảo do Trường Kinh doanh Cheung Kong tổ chức hôm 1-9 ở Bắc Kinh.

Những lời cảnh báo của họ lúc này mang tính thời sự cao. Chúng xuất hiện sau một cơn bão quy định đã quét qua một loạt các lĩnh vực, bao gồm công nghệ, giáo dục và giải trí. Ví dụ, Bắc Kinh đã thực hiện một cách tiếp cận đầu tiên đối với các nền tảng công nghệ và internet trong năm nay, và chiến dịch chống độc quyền của họ đã dẫn đến một xu hướng thị trường đã xóa sổ 1 nghìn tỷ USD khỏi cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.

Một bài luận đã được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhà nước vào tuần trước đã tiếp tục cuộc thảo luận và diễn thuyết, vì nó cho rằng những cuộc đàn áp kiểu này báo hiệu một “cuộc cách mạng sâu sắc” ưu tiên người dân hơn là thu lợi từ vốn.

Nhưng hôm 1-9, ông Wei cảnh báo rằng kiểu can thiệp của chính phủ có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của quốc gia.

Và vào tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tăng cường hùng biện về sự thịnh vượng chung, trong đó kêu gọi mọi người chia sẻ cơ hội trở nên giàu có. Tuy nhiên, đó không phải là một khái niệm mới ở Trung Quốc, vì nó có từ những năm 1950 và Mao Trạch Đông, sau đó lại nổi lên vào những năm 1980 với sự đề cập nhiều lần của Đặng Tiểu Bình - cả hai đều là cựu lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.

Nhưng việc tái nhấn mạnh đến việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đã làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi trong giới trí thức và doanh nghiệp, đặc biệt lo ngại về những biện pháp sẽ được thực hiện để “điều chỉnh hợp lý thu nhập quá mức”.

Sau đó, các công ty tư nhân lớn như Tencent, Pinduoduo, Meituan, Geely và Alibaba bắt đầu tranh giành để chứng minh rằng họ đứng sau sự thịnh vượng chung, bao gồm cả việc tuyên bố quyên góp và cấp cổ phần cho nhân viên.

Giáo sư Zhang nói rằng việc thúc đẩy cải cách theo định hướng thị trường là cách duy nhất để tạo ra một xã hội công bằng hơn, cho rằng nền kinh tế tự do có thể mang lại cho người dân bình thường cơ hội thoát khỏi xiềng xích của nghèo đói và làm giàu.

Ông nói cách tốt nhất để tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu là tiếp tục giải phóng các doanh nhân và cạnh tranh trên thị trường, thay vì ngược lại.

Ông Wei lặp lại quan điểm của giáo sư Zhang bằng cách kêu gọi các chính sách “chính phủ thân thiện với thị trường” để bảo vệ các doanh nhân và khuyến khích đầu tư tư nhân, vốn có tốc độ tăng trưởng giảm dần nhưng vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là khi đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc khó có thể tăng trưởng đáng kể, đưa ra thực trạng quan hệ quốc tế.

Trong khi đó, cũng có mức nợ cao giữa các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc, cũng như tại các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Wei nói: “Đầu tư tư nhân đã trở thành‘ ống hút cuối cùng ’của nền kinh tế Trung Quốc,”, đồng thời nói thêm rằng cần phải có những biện pháp bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn đối với quyền sở hữu tài sản để tránh “rối loạn hoảng sợ” trong khu vực tư nhân.

“Đối xử tốt với vốn, tài năng và sự đổi mới - đây là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế dài hạn và thành công lâu dài của Trung Quốc, cũng như sự thịnh vượng chung”, ông nói tại hội nghị chuyên đề.

Wang Xiaolu, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, cũng đồng ý rằng việc theo đuổi sự thịnh vượng chung phải được thực hiện trong các điều kiện của nền kinh tế thị trường, nhưng ông cho rằng một mình thị trường không thể giải quyết vấn đề chênh lệch giàu nghèo quá mức.

Trong một bài báo đăng trực tuyến cách đây một tuần, ông Wang cho biết đất nước nên phấn đấu về phía trước bằng cách để thị trường xác định nguồn lực được phân bổ ở đâu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cần hỗ trợ thêm để cải thiện các dịch vụ công và tạo ra các mạng lưới an sinh xã hội có phạm vi rộng hơn.

“[Trung Quốc] không bao giờ nên quay lại hệ thống cũ trước khi cải cách, bằng cách dựa vào một phương pháp can thiệp hành chính lỗi thời,” ông nói, đề cập đến chiến lược phát triển cải cách và mở cửa của Trung Quốc đã được đưa ra bốn thập kỷ trước.

Các tin khác