Trung Quốc có thể đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 vào cuối năm nay?

(ĐTTCO) - Chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc Zhong Nanshan hôm 20-8 cho biết nước này có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 vào cuối năm nay nếu hơn 80% dân số được tiêm phòng đầy đủ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông cho biết mặc dù vaccine Covid-19, bao gồm cả vaccine của Trung Quốc, kém hiệu quả hơn sáu tháng sau liều đầu tiên, khả năng miễn dịch cộng đồng vẫn có thể đạt được với các mũi tiêm nhắc lại.

“[Ở giai đoạn này] chúng tôi tin rằng một mũi tiêm nhắc lại có thể tăng cường hiệu quả của vaccine và chúng tôi ước tính hơn 80% dân số sẽ được tiêm chủng vào cuối năm nay. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng [đến lúc đó],” ông Zhong phát biểu tại hội nghị các quốc gia Trung Quốc-Ả Rập ở khu vực Ningxia Hui thông qua liên kết video.

Dự báo đó dựa trên dữ liệu cho thấy vaccine Trung Quốc có hiệu quả trung bình khoảng 70%, ông nói.

Ông Zhong cũng trích dẫn một nghiên cứu tiếp theo về các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của Sinovac cho thấy mức độ kháng thể trung hòa tăng gấp hai mươi lần - cho thấy phản ứng miễn dịch - ở những người được tiêm liều thứ ba của Sinovac, chín tháng sau lần thứ hai. Ở người cao tuổi, con số này tăng gấp 30 lần.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước, do Sinovac đồng dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng liều thứ ba của vaccine được tiêm từ sáu tháng trở lên sau lần tiêm thứ hai có thể tăng nồng độ kháng thể lên ba đến năm lần. Nồng độ kháng thể đã giảm đáng kể trong sáu tháng sau khi tiêm hai liều, nhưng nghiên cứu kết luận rằng liều thứ ba dẫn đến “tăng cường phản ứng miễn dịch”.

Nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng và đã được đăng trên máy chủ in sẵn medRxiv.org.

Nó xảy ra khi các nước trên thế giới đang xem xét liệu có cần tiêm liều thứ ba cho những người đã được chủng ngừa hay không. Trung Quốc vẫn chưa công bố chính sách về các mũi tiêm nhắc lại, và không rõ họ có thể được tiêm vào giai đoạn nào và liệu các loại vaccine có thể được trộn lẫn hay không, một điều mà các quan chức cho biết sẽ được nghiên cứu. Hầu hết những người được tiêm chủng ở Trung Quốc đã nhận được vaccine bất hoạt do Sinovac và Sinopharm sản xuất.

Tuần trước, cơ quan quản lý sản phẩm y tế đã phê duyệt các thử nghiệm lâm sàng cho việc sử dụng kết hợp máy tiêm Sinovac và vaccine DNA do công ty công nghệ sinh học Inovio của Mỹ phát triển.

Các quốc gia khác cũng đang xem xét việc trộn vaccine. Tuần trước, các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một nghiên cứu trên 30 triệu người được tiêm chủng cho thấy ba liều vaccine bất hoạt mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn so với việc nhận một mũi tiêm nhắc lại vaccine mRNA sau hai liều vaccine bất hoạt.

Trong khi đó, khi biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hoành hành, các quốc gia bao gồm Mỹ và Israel - nơi mọi người hầu hết đã nhận được vaccine mRNA - gần đây đã chấp thuận các mũi tiêm nhắc lại.

Hôm 20-8, ông Zhong một lần nữa nói rằng vaccine Trung Quốc vẫn cung cấp khả năng bảo vệ chống lại chủng Delta, mặc dù chúng không hiệu quả. Ông trích dẫn một nghiên cứu nhỏ ở Quảng Châu trong đợt bùng phát Delta đầu năm nay cho thấy vaccine Trung Quốc có hiệu quả 59% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và 70% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp trung bình. Không có trường hợp nghiêm trọng nào được tìm thấy trong số 74 người được tiêm chủng trong nghiên cứu.

Tuy nhiên, ông Zhong không bình luận về việc liệu Trung Quốc có thể mở lại biên giới sau khi đạt được quyền miễn trừ bầy đàn hay không. Chiến lược không khoan nhượng đã giữ phần lớn sự kiểm soát của virus ở Trung Quốc, nhưng một số người đã đặt câu hỏi về mức độ bền vững của nó.

Cựu Bộ trưởng Y tế Gao Qiang đã chỉ trích những người đề nghị Trung Quốc nên từ bỏ chiến lược này và học cách sống chung với virus trong một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản vào 7-8. Bình luận của ông đã gây ra phản ứng dữ dội trực tuyến chống lại nhà dịch tễ học nổi tiếng Zhang Wenhong, người đã trước đó nói rằng Trung Quốc cần một chiến lược lâu dài để sống chung với Covid-19 nhưng không nói rằng nước này nên mở lại biên giới.

Hôm 18-8, ông Zhang đã viết trên mạng xã hội Weibo rằng “chúng ta phải giữ vững niềm tin rằng chiến lược đối phó với đại dịch hiện tại mà đất nước chúng ta đang áp dụng là phù hợp nhất cho chúng ta cho đến nay”.

Các tin khác