Trung Quốc công bố định hướng chính sách cho nửa cuối năm 2021

(ĐTTCO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra các định hướng chính sách kinh tế tại một cuộc họp của Bộ Chính trị. Các chính sách hướng tới một môi trường kinh tế ổn định hơn nhưng chúng có thể gây rủi ro cho tăng trưởng trong ngắn hạn.
Ông Tập phát biểu tại một cuộc họp.
Ông Tập phát biểu tại một cuộc họp.

Sau đây là các chính sách quan trọng trong định hướng, theo ING:

Khả năng tự cung tự cấp của công nghệ. Rõ ràng là chính sách này đang cố gắng giải quyết các vấn đề do cuộc chiến công nghệ mang lại. Việc Phó Thủ tướng Lưu Hạc được giao nhiệm vụ lãnh đạo dự án này khẳng định tầm quan trọng của nó đối với tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Trong nước, ông Tập nhấn mạnh sự ổn định giá cả hàng hóa, không đầu cơ nhà ở, tích cực kích thích tài khóa, giám sát chặt chẽ nợ chính quyền địa phương, ngăn ngừa rủi ro tài chính và thực hiện chính sách sinh con thứ ba.

Phòng ngừa rủi ro tài chính. Cùng với việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), có vẻ như rủi ro thị trường tài chính đã gia tăng với một số cải cách diễn ra cùng lúc. Những cải cách này bao gồm xóa bỏ đòn bẩy bất động sản và cải cách về quyền riêng tư dữ liệu, cho vay vi mô và chống độc quyền, mỗi cải cách nhắm vào các phân ngành công nghệ khác nhau.

Mặc dù mô tả về chính sách tiền tệ là "thận trọng", nhưng nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm RRR một lần nữa trong quý IV sau khi cắt giảm vào tháng 7, theo ING.

Định hướng chính sách cũng đề cập đến các chính sách quốc tế, bao gồm cải thiện các quy định niêm yết ở nước ngoài, sáng kiến Vành đai và Con đường và công bố lộ trình phát thải carbon đạt đỉnh vào năm 2030.

Các quy định về niêm yết ở nước ngoài có thể sẽ được sửa đổi, ít nhất là để tránh chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với các cơ quan ở nước ngoài một cách vô ý. ING tin rằng việc kiểm tra đầy đủ hơn của các cơ quan quản lý sẽ là một trong những nội dung sửa đổi. Và điều này không chỉ bao gồm IPO cổ phiếu mà còn bao gồm các hoạt động khác liên quan đến đầu tư và sở hữu nước ngoài.

Đồng thời, Trung Quốc sẽ dựa vào sáng kiến Vành đai và Con đường để củng cố mối quan hệ với các quốc gia hiện tại. Điều này có thể tạo thêm xung đột với các nền kinh tế phát triển lo ngại về sức mạnh gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

ING cho rằng, điều tiết lượng khí thải carbon sẽ là cầu nối để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các nền kinh tế phát triển. Điều này cũng có thể tạo ra đầu tư mới.

Tăng trưởng ngắn hạn bị hy sinh

Tất cả các chính sách đều có những thách thức. ING dự báo sẽ có một tình huống phức tạp khi thực hiện cả các chính sách kiểm soát và hỗ trợ tăng trưởng. Thị trường nên nhận thức được nhiều rủi ro khác nhau đang diễn ra cùng một lúc mặc dù Chính phủ Trung Quốc có thể rất cẩn thận để không gây ra rủi ro cao.

Các tin khác