Trung Quốc công bố sáng kiến bảo mật dữ liệu toàn cầu, cáo buộc nhiều nước ‘bắt nạt’ các nước khác

(ĐTTCO) - Hôm thứ Ba 8/9, Trung Quốc đã công bố một sáng kiến nhằm thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về bảo mật dữ liệu, nói rằng họ muốn thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trong lĩnh vực vào thời điểm “các quốc gia riêng lẻ” đang “bắt nạt” những người khác và “săn lùng” các công ty.
 Ủy viên Quốc vụ TQ Vương Nghị
Ủy viên Quốc vụ TQ Vương Nghị

Thông báo của Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị được đưa ra một tháng sau khi Hoa Kỳ cho biết họ đang thanh lọc các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc theo một chương trình có tên "Mạng sạch".

Sáng kiến của Trung Quốc kêu gọi các công ty công nghệ ngăn chặn việc tạo ra cái gọi là cửa hậu trong các sản phẩm và dịch vụ có thể cho phép lấy dữ liệu một cách bất hợp pháp, cũng như yêu cầu những người tham gia tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán và quyền quản lý dữ liệu của các quốc gia khác.

Nó cũng kêu gọi những người tham gia không tham gia vào việc giám sát quy mô lớn của các quốc gia khác hoặc thu thập bất hợp pháp thông tin của công dân nước ngoài thông qua công nghệ thông tin.

Nó không nêu chi tiết bản chất của sáng kiến hoặc cho biết liệu có quốc gia nào khác tham gia hay không.

Vương Nghị nói: “Các quy tắc bảo mật dữ liệu toàn cầu phản ánh mong muốn của tất cả các quốc gia và tôn trọng lợi ích của tất cả các bên phải được thực hiện trên cơ sở tất cả các bên tham gia”.

“Một số quốc gia riêng lẻ đang ráo riết theo đuổi chủ nghĩa đơn phương, ném nước bẩn vào các quốc gia khác với lý do ‘sạch sẽ ’, và tiến hành các cuộc săn lùng toàn cầu nhằm vào các công ty hàng đầu của các quốc gia khác với lý do an ninh. Đây là hành động bắt nạt trần trụi và cần được phản đối và bác bỏ ”, ông Vương nói.

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ và kiểm duyệt không gian mạng của chính mình thông qua cái được gọi là “Vạn lý Tường lửa” (Great Firewall), trong nhiều năm đã hạn chế quyền truy cập của các công ty như Twitter Inc, Facebook Inc và chủ sở hữu Google Alphabet Inc.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm vào những gã khổng lồ Trung Quốc như Huawei Technologies Co Ltd, Tencent Holdings Ltd và chủ sở hữu TikTok (ByteDance), với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và việc thu thập dữ liệu cá nhân, điều mà các công ty đã bác bỏ.

Washington đã chặn xuất khẩu của Hoa Kỳ cho Huawei và có kế hoạch cấm TikTok ở Hoa Kỳ trong tháng này trừ khi ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ.

Các tin khác