Trung Quốc đánh thuế người nước ngoài như thế nào?

(ĐTTCO) - Các kế hoạch của Bắc Kinh nhằm cải cách việc miễn thuế đối với phụ cấp cho nhân viên nước ngoài, vốn đã bị hoãn lại, đã khiến một số doanh nghiệp ở nước ngoài cân nhắc chuyển toàn bộ hoặc một phần hoạt động của họ ra khỏi đất nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuộc điều tra dân số quốc gia lần thứ bảy cho thấy số người nước ngoài sống ở Trung Quốc trong hơn ba tháng đã tăng lên 845.697 người vào năm 2020, từ 593.832 người của 10 năm trước đó. Trong nửa đầu năm 2021, Cơ quan Quản lý Nhập cư Quốc gia đã phê duyệt 380.000 giấy phép cư trú cho người nước ngoài.

Và dưới đây là những điều nhân viên nước ngoài cần biết về chế độ thuế thu nhập cá nhân (IIT) của Trung Quốc:

Ai cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở Trung Quốc?

Luật pháp Trung Quốc quy định rằng những cá nhân cư trú ở đại lục hoặc sống ở nước này trong tổng số 183 ngày trong một năm tính thuế, sẽ được phân loại là cư dân thuế. Tuy nhiên, chỉ sau khi ở trong nước sáu năm liên tục, không xuất cảnh quá 30 ngày, thu nhập toàn cầu mới bị đánh thuế.

Người không cư trú chỉ trả thuế trên thu nhập kiếm được ở Trung Quốc.

“Các chuyên gia nước ngoài” được chính phủ Trung Quốc công nhận được miễn thuế, bao gồm cả nhân viên Liên hợp quốc và những người làm việc trong các dự án viện trợ của Liên hợp quốc. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho những người làm việc tại Trung Quốc theo các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục song phương do bên nước ngoài chi trả.

Loại thu nhập nào bị đánh thuế ở Trung Quốc?

Thuế IIT áp dụng cho những người kiếm tiền lương, tiền công, trả cho tác giả hoặc dịch vụ cá nhân, cộng với thu nhập từ tiền bản quyền, hoạt động kinh doanh, tiền lãi, cổ tức và tiền thưởng. Doanh thu từ việc cho thuê hoặc giao dịch tài sản, cũng như thu nhập tiềm tàng, cũng bị đánh thuế.

Người nước ngoài có được giảm thuế ở Trung Quốc không?

Người lao động nước ngoài được hưởng mức và ngưỡng thuế thu nhập tương tự như công dân Trung Quốc. Ngưỡng thuế thu nhập quốc gia là 5.000 nhân dân tệ (tương đương 783 USD) mỗi tháng.

Người đóng thuế là người nước ngoài được hưởng các khoản khấu trừ đặc biệt, bao gồm tiền thuê nhà lên đến 1.500 nhân dân tệ mỗi tháng, giáo dục con cái lên đến 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng và tiếp tục học lên đến 400 nhân dân tệ mỗi tháng, cho đến khi các quyền lợi không chịu thuế hiện tại bị loại bỏ .

Vào cuối năm 2018, Bắc Kinh cho biết việc giảm thuế đối với các khoản trợ cấp dành cho người nước ngoài, bao gồm các khoản giảm thuế dành cho đào tạo ngôn ngữ, nhà ở và giáo dục trẻ em sẽ bị loại bỏ dần vào đầu năm 2022 sau giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Nhưng trong bối cảnh áp lực từ các doanh nghiệp nước ngoài, Bộ Tài chính và Cục Thuế Nhà nước đã thông báo vào cuối tháng 12, việc giảm thuế sẽ được gia hạn thêm hai năm nữa.

Trong khi đó, các khoản thưởng cuối năm sẽ không chỉ được tính vào tháng họ được cung cấp, mà được chia đều cho 12 tháng, trước năm 2024. Các khoản ưu đãi cổ phần do các công ty niêm yết đưa ra sẽ bị đánh thuế riêng cho đến cuối năm nay.

Còn về việc giảm thuế ở cấp thành phố địa phương ở Trung Quốc?

Một số chính quyền thành phố cung cấp các ưu đãi thuế địa phương để thu hút nhân tài ở nước ngoài.

Chín thành phố ở phía nam tỉnh Quảng Đông, bao gồm Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Huệ Châu, Đông Quan, Trung Sơn, Giang Môn và Triệu Khánh, cung cấp một khoản trợ cấp để bù đắp chênh lệch giữa mức thuế nội địa và mức thấp hơn nhiều ở Hồng Kông.

Trợ cấp chỉ áp dụng cho các tài năng “cao cấp” ở nước ngoài sống trong khu vực trước cuối năm 2023, chẳng hạn như các nhà nghiên cứu sáng tạo và nhân viên quản lý.

Tỉnh đảo Hải Nam, khu thương mại tự do lớn nhất Trung Quốc, đã giới hạn mức thuế thu nhập cá nhân đối với tài năng “cao cấp” ở mức 15% cho đến năm 2025, có nghĩa là những người lao động có thu nhập trên 250.000 nhân dân tệ hàng năm sẽ đủ điều kiện được giảm thuế.

Những người nước ngoài sống ở Hải Nam hơn 183 ngày mỗi năm phải tuân theo hệ thống lũy tiến ba bậc, với tỷ lệ 3%, 10% và 15% trước năm 2035.

Một khoản trợ cấp tương tự cũng tồn tại trong khu thương mại tự do Thượng Hải.

Các tin khác