Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ nếu can thiệp luật an ninh Hong Kong

(ĐTTCO) - Trung Quốc đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nếu bị Mỹ trừng phạt vì kế hoạch áp đặt luật an ninh mới lên đặc khu Hong Kong.

Trung Quốc hôm 25-5 đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nếu bị Mỹ trừng phạt vì kế hoạch áp đặt luật an ninh mới lên đặc khu Hong Kong, theo hãng tin AFP.

“Nếu Mỹ khăng khăng gây tổn hại cho các lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ phải đưa ra các biện pháp cần thiết để đáp trả và phản đối”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo hôm 25-5.

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ vụ luật an ninh Hong Kong - ảnh 1
Những người biểu tình tập trung tại quận Causeway Bay của Hong Kong để phản đối kế hoạch áp đặt luật an ninh mới với TP của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc đưa ra cảnh báo trên sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cảnh báo luật an ninh mới áp đặt lên Hong Kong có thể đưa tới việc Mỹ áp các biện pháp trừng phạt Trung Quốc và Hong Kong phải trả giá bằng việc Washington chấm dứt quy chế thương mại đặc biệt.

Bắc Kinh có kế hoạch thông qua luật an ninh mới cho Hong Kong sau nhiều tháng nổ ra các cuộc biểu tình, thậm chí bạo lực ở Hong Kong hồi năm ngoái.

Luật an ninh mới Hong Kong sẽ cho phép trừng phạt các hành vi “lật đổ, phản quốc và dụ dỗ” trong TP.

Tuy nhiên, nhiều người Hong Kong, các nhóm kinh doanh và các quốc gia phương Tây lo ngại luật an ninh mới này sẽ là đòn giáng mạnh vào các quyền tự do của TP.

Hôm 24-5, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình bất chấp lệnh cấm tập trung quy mô lớn để phòng ngừa COVID-19. Cảnh sát đã bắn hơi cay và xịt vòi rồng để giải tán đám đông.

Hong Kong đã trở thành điểm nóng mới nhất trong căng thẳng dâng cao giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Bắc Kinh đang đứng trước bờ vực chiến tranh lạnh kiểu mới với Washington.

Các tin khác