Trung Quốc đối mặt căng thẳng năng lượng

(ĐTTCO) - Nhà thiết lập kế hoạch trung ương của Trung Quốc hôm 28-12 đã kêu gọi các công ty đẩy mạnh nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than để đảm bảo cung cấp năng lượng trước một đợt lạnh dự kiến sắp tới.
Kỹ thuật viên Sinopec kiểm tra cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Thiên Tân Ảnh: China Daily
Kỹ thuật viên Sinopec kiểm tra cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Thiên Tân Ảnh: China Daily

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên, một loại nhiên liệu sưởi ấm quan trọng cho mùa đông ở miền Bắc Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng hơn nữa khi đợt lạnh giá được dự báo từ 28-12 sẽ ảnh hưởng đến các khu vực lớn ở miền Trung, miền Bắc và miền Đông của đất nước, khiến nhiệt độ giảm nhiều 10-12 độ C.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết Trung Quốc đã báo cáo tình trạng thắt chặt điện ở các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây và Chiết Giang kể từ đầu tháng 12, do kinh tế phục hồi, thời tiết lạnh giá cũng như tắc nghẽn nguồn cung cấp khiến phụ tải điện trên lưới điện lên gần mức cao kỷ lục.

Mức tiêu thụ điện trong vài tuần qua đã tăng lên 11% so với một năm trước đó và phụ tải điện tại 20 lưới điện tỉnh tăng với tốc độ hai con số.

Để đối phó với nhu cầu sản xuất điện ngày càng tăng trong bối cảnh đợt lạnh giá, cơ quan này đã thúc giục các khu vực sản xuất than hàng đầu như Sơn Tây và Nội Mông mở rộng khai thác và cũng kêu gọi ưu tiên vận chuyển than bằng đường sắt.

Từ tháng 1 đến tháng 11, Trung Quốc đã tiêu thụ 6.677,2 tỷ kilowatt giờ (kWh) điện, nhiều hơn tổng số hàng năm của năm 2017 và 2018.

Mức tiêu thụ hàng năm của năm nay dự kiến sẽ tăng 3% so với năm 2019, bất chấp tác động của Covid-19. Mức tiêu thụ điện của Trung Quốc chỉ riêng trong tháng 11 đã đứng ở mức 646,7 tỷ kWh, mức cao nhất trong 27 tháng.

Bắc Kinh hạn chế một số mặt hàng nhập khẩu của Úc, bao gồm cả than đá, sau khi Canberra kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch, được xác định lần đầu tiên ở Trung Quốc vào đầu năm nay.

Bloomberg đưa tin vào tháng trước, các tàu chở hàng chứa lượng than trị giá 500 triệu USD của Úc đã được neo đậu ngoài khơi bờ biển Trung Quốc để chờ được phép dỡ hàng vì tranh chấp giữa hai quốc gia không có dấu hiệu giảm bớt.

Than của Úc chiếm khoảng 41% tổng lượng than luyện cốc nhập khẩu của Trung Quốc vào năm ngoái và khoảng 25% nhập khẩu than nhiệt, theo Trung tâm Dữ liệu lớn của Than Trung Quốc, một tổ chức tư vấn tập trung vào các vấn đề năng lượng có trụ sở tại Sơn Tây.

Theo ghi nhận của Nanhua Futures, than nhiệt nhập khẩu của Trung Quốc chiếm khoảng 7% nguồn cung trong nước vào năm 2019, khi nước này khai thác hoặc nhập khẩu khoảng 3,2 tỷ tấn. Nước này đã tiêu thụ 2,9 tỷ tấn than nhiệt vào năm ngoái.

Hầu hết than nhiệt nhập khẩu từ Úc được sử dụng ở miền trung, miền nam và miền đông Trung Quốc, đặc biệt là ở các thành phố ven biển, do chi phí vận chuyển lên phía bắc quá cao.

Do nhu cầu về than tăng cao hơn nguồn cung sẵn có, giá than đã tăng vọt kể từ tháng 10 lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Nhập khẩu than giảm 15% trong tháng 11 so với một năm trước đó và giảm khoảng 21% so với tháng 10 sau các hạn chế đối với nhập khẩu từ Úc và Indonesia.

Đồng thời, một số vấn đề của Trung Quốc có thể là kết quả của việc nước này đã khôi phục thành công đại dịch, đặc biệt là ở các vùng ven biển và miền trung.

Các nhà máy của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ việc phong toả ở những nơi khác trên thế giới, với xuất khẩu trong tháng 11 tăng 21,1% so với một năm trước đó, đại diện cho lượng xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay khi được định giá bằng USD.

Các nhà phân tích cho biết, trong khi máy móc xuất khẩu của Trung Quốc đã dẫn đến nhu cầu điện tăng vọt, hệ thống lập kế hoạch và phân bổ năng lượng cứng nhắc của nước này đã không giúp ích được gì, các nhà phân tích cho biết.

Các tin khác