Trung Quốc đóng cửa cảng biển vì Covid bùng phát, giá hàng hóa dự báo tăng cao

(ĐTTCO) - Một đợt bùng phát coronavirus ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng quan trọng đối với thương mại toàn cầu, gây ra tình trạng tồn đọng hàng hóa có thể mất nhiều tháng để giải quyết và dẫn đến tình trạng thiếu hụt trong mùa mua sắm cuối năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra vào tháng trước khi các nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc - nơi có một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - đã hủy các chuyến bay, khóa các cộng đồng và đình chỉ thương mại dọc theo bờ biển trước việc tăng đột biến các ca Covid-19.

Tỷ lệ nhiễm trùng kể từ đó đã được cải thiện và nhiều hoạt động đã bắt đầu lại.

Nhưng thiệt hại đã được nhìn thấy. Yantian, một cảng biển cách 50 dặm về phía Bắc của Hồng Kông với 36.000 container 20 foot được lưu chuyển mỗi ngày, đã bị đóng cửa gần một tuần hồi tháng trước sau khi một số công nhân cảng bị dương tính.

Dù đã mở cửa trở lại nhưng cảng vẫn hoạt động dưới công suất, khiến lượng container tồn đọng rất lớn và tàu chờ cập cảng.

Tình trạng tắc nghẽn ở Yantian đã tràn sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Tất cả đều nằm ở Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, những cảng container tổng hợp lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Hiệu ứng domino đang tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển trên thế giới.

Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển của Bimco, một hiệp hội các chủ tàu, cho biết: “Việc tồn đọng ở Yantian“ đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng, bao gồm cả chặng đường biển quan trọng của nó ”.

Theo dữ liệu của Refinitiv, tính đến thứ Năm, hơn 50 tàu container đã chờ cập cảng ở Đồng bằng sông Châu Giang bên ngoài của Quảng Đông. Đó là tồn đọng lớn nhất kể từ năm 2019.

Chỉ riêng việc hoạt động ở Yantian cũng đang gặp khó khăn. Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vespucci Maritime của Đan Mạch, cảng đã không thể xếp dỡ khoảng 357.000 container 20 feet từ cuối tháng Năm. Con số này nhiều hơn tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa 6 ngày của Kênh đào Suez vào tháng Ba.

Hoạt động của cảng Yantian đã phục hồi trở lại khoảng 70% mức bình thường. Nhưng nhưng dự báo sẽ không hoạt động trở lại hết công suất cho đến cuối tháng 6.

Tăng chi phí vận chuyển

Tình trạng tắc nghẽn ở miền nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến và điểm đến của tàu và phí tăng đột biến.

Maersk - hãng vận tải container và điều hành tàu lớn nhất thế giới - đã nói với khách hàng vào tuần trước rằng các chuyến tàu có thể bị trì hoãn ở Yantian ít nhất 16 ngày.

Mặc dù công ty cho biết họ sẽ chuyển hướng một số hãng vận tải sang các cảng thay thế, nhưng điều đó không giải quyết được vấn đề. Maersk cảnh báo rằng thời gian chờ đợi ở những nơi như các cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu và Hồng Kông có thể tăng lên khi nhiều tàu hơn nữa tràn vào.

Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Hapag-Lloyd (HPGLY), MSC và Cosco Shipping (CHDGF) đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa Châu Á và Bắc Mỹ hoặc Châu Âu. Ví dụ, MSC trong tháng này cho biết họ sẽ tăng phí vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ lên tới 3.798 đô la cho mỗi container 45 feet.

Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước lên hơn 11.000 USD cho một container 40 feet.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2017, theo Refinitiv.

Các tin khác