Trung Quốc gia tăng 'phủ sóng' châu Á trước nhiệm kỳ tổng thống Biden

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tiếp tục với chuyến công du châu Á đầu tiên trong năm vào 11-1, bắt đầu bằng chuyến thăm chính thức đến Myanmar, trước sự thay đổi chính sách dự kiến từ Washington đối với khu vực dưới thời tổng thống đắc cử Joe Biden.
 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị với bà Aung San Suu Kyi Cố vấn nhà nước Myanmar trong chuyến thăm trước đó. Ảnh: Xinhua
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị với bà Aung San Suu Kyi Cố vấn nhà nước Myanmar trong chuyến thăm trước đó. Ảnh: Xinhua

Ông Vương, người cũng phục vụ trong nội các Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước, vừa trở về sau chuyến công du châu Phi kéo dài 6 ngày, trong đó ông đã đến thăm 5 quốc gia và cam kết tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực từ y tế, nông nghiệp đến quân sự và cơ sở hạ tầng.

Chuyến công du mới nhất của ông trùng với thời điểm đếm ngược cuối cùng cho nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, khi nước Mỹ tiếp tục quay cuồng sau cơn bão tuần trước ở Điện Capitol của Mỹ và chỉ vài ngày trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Đã có nhiều đồn đoán ở châu Á rằng ông Biden sẽ ưu tiên xây dựng lại mạng lưới liên minh của mình trong khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Dưới thời chính quyền Trump, Washington và Bắc Kinh đã bị nhốt trong một cuộc xung đột địa chính trị gay gắt trên nhiều mặt - bao gồm Biển Đông và Đài Loan.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhiệm vụ sáu ngày của ông Vương trong khu vực sẽ bao gồm các chuyến thăm chính thức đến Indonesia, Brunei và Philippines, cũng như thủ đô Naypyidaw của Myanmar, nơi ông đến vào 11-1.

Trong khi Bắc Kinh không tiết lộ chi tiết về chuyến thăm của ông Vương, cổng thông tin Myanmar The Irrawaddy, dẫn lời các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Myanmar, cho biết đây sẽ được coi là một động thái thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ do Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ lãnh đạo, bắt tay vào nhiệm kỳ thứ hai của họ.

Trang tin cho biết ông Vương - ngoại trưởng đầu tiên đến thăm Myanmar kể từ cuộc bầu cử vào tháng 11 - cũng sẽ thúc đẩy Naypyidaw đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án thuộc Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Myanmar (CMEC), một phần của Sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Trong chuyến thăm của ông Tập tới Myanmar vào tháng 1 năm ngoái, hai bên đã ký 33 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận, thư trao đổi và nghị định thư, trong đó 13 văn bản liên quan đến cơ sở hạ tầng - đáng chú ý nhất là Đặc khu kinh tế Kyaukpyu dọc theo bờ biển Vịnh Bengal.

Kể từ đó, đã có rất ít tiến bộ rõ ràng, một phần do đại dịch Covid-19 và chính quyền địa phương cho biết các dự án sẽ được thực hiện sau khi khả năng thương mại của chúng đã được xác minh phù hợp với kế hoạch phát triển của Myanmar.

Tuy nhiên, trong một bước đột phá, hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ vào 10-1 về nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, với Kyaukpyu, thị trấn lớn của nó ở bang Rakhine, miền Tây nước này, theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar.

Vào 10-1, bộ phận đối ngoại của Philippines cho biết các lĩnh vực chính - bao gồm “thương mại và đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và giải quyết đại dịch” - sẽ nằm trong chương trình nghị sự cho chuyến thăm hai ngày của ông Vương tới Manila vào 15 và 16 tháng này.

Các tin khác