Trung Quốc: Giao dịch Bitcoin vẫn hợp pháp

(ĐTTCO) - Chưa đầy một tháng sau khi Trung Quốc bắt đầu kìm hãm hoạt động khai thác Bitcoin, chính phủ đã cảnh báo công dân của họ về rủi ro giao dịch tiền điện tử, nhưng truyền thông nhà nước khẳng định giao dịch Bitcoin vẫn hợp pháp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn thao túng thị trường tràn lan là lý do chính để không tham gia vào giao dịch tài sản kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã và Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tuyên bố rằng giao dịch Bitcoin không phải là bất hợp pháp.

Sau khi tiền điện tử gặp sự cố trên toàn thị trường sau các báo cáo về cuộc đàn áp mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Bitcoin, chính phủ đã công bố một loạt báo cáo mới, thừa nhận rằng giao dịch tài sản kỹ thuật số có thể không nhất thiết phải vi phạm pháp luật.

Vào cuối tháng 5, Trung Quốc đã cấm các tổ chức tài chính và công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền điện tử và cảnh báo các nhà đầu tư không nên giao dịch các loại tài sản mới này.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc cố gắng kìm hãm thị trường tiền tệ kỹ thuật số, nhưng Bắc Kinh đã tiến thêm một bước với việc đàn áp hoạt động khai thác Bitcoin.

Cần lưu ý rằng Trung Quốc là địa điểm khai thác tiền điện tử lớn nhất thế giới, chiếm hơn 65% tỷ lệ băm của Bitcoin.

Bất chấp lệnh cấm nghiêm ngặt đối với tiền kỹ thuật số, Bắc Kinh đã nhắm mắt làm ngơ đối với các trang trại khai thác tiền điện tử ở các vùng phía Bắc của đất nước.

Các công ty có hoạt động khai thác ở Trung Quốc đã dần rút khỏi đất nước, bao gồm cả Huobi và BTC.TOP.

Chính phủ nước này tiếp tục công bố một loạt báo cáo gần đây, chỉ trích thị trường tiền điện tử. Các phương tiện truyền thông nhà nước, bao gồm Tân Hoa Xã và Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, đã nói với công chúng về “sự thao túng thị trường tràn lan” trong khi trích dẫn các ví dụ điển hình để ngăn cản người dân giao dịch tiền điện tử.

Cơ quan báo chí được nhà nước hậu thuẫn khuyến khích công chúng tránh xa rủi ro và thị trường tiền điện tử biến động để bảo vệ vốn của họ.

Tuy nhiên, cơ quan ngôn luận của chính phủ thừa nhận rõ ràng rằng Trung Quốc không coi giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp.

Tân Hoa xã viết: "Nếu chỉ các loại tiền ảo như Bitcoin được mua và bán như hàng hóa ảo, người dân bình thường có quyền tự do tham gia giao dịch và tự chịu rủi ro".

Tân Hoa xã nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục tiết lộ các dự án và nền tảng thu hút các nhà đầu tư bán lẻ bằng cách tiếp thị tiền điện tử như các khoản đầu tư có thể cho phép mọi người trở nên giàu có nhanh chóng.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng cảnh báo công chúng rằng việc tạo mã thông báo kỹ thuật số dễ dàng như thế nào. Hai cơ quan thông tấn nhà nước hy vọng sẽ giáo dục các nhà đầu tư bán lẻ về những trò gian lận có thể tồn tại trong thị trường tiền điện tử.

Sau cuộc đàn áp gần đây đối với các hoạt động khai thác tiền điện tử, cho đến nay, thái độ của Trung Quốc đối với thị trường tiền tệ kỹ thuật số vẫn còn khá phức tạp.

Các tin khác