Trung Quốc hạn chế nhập khẩu bông của Úc

(ĐTTCO) - Người trồng bông Úc có thể là nạn nhân mới nhất của căng thẳng thương mại ngày càng gay gắt với Trung Quốc.
Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào bông của Australia khi căng thẳng thương mại leo thang. @: AAP
Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào bông của Australia khi căng thẳng thương mại leo thang. @: AAP

Các nhà máy kéo sợi của Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng mua bông của Australia và ngành công nghiệp này có thể sớm phải đối mặt với mức thuế lên tới 40%.

Các nhà xay xát bông ở Trung Quốc được cấp hạn ngạch nhập khẩu hàng năm nhưng họ đã được thông báo rằng họ có thể không nhận được trợ cấp nếu mua từ Úc.

Australia bán khoảng 800 triệu USD bông cho Trung Quốc mỗi năm và các nhóm công nghiệp thất vọng vì điều kiện xuất khẩu xấu đi.

Cotton Australia và Hiệp hội Chủ hàng Bông đang làm việc với chính phủ liên bang để điều tra những gì đang xảy ra.

“Ngành công nghiệp bông của Úc sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận có ý nghĩa với các bên liên quan để hiểu đầy đủ về tình hình này,” họ cho biết trong một tuyên bố chung vào thứ Sáu 16/10.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Australia để can dự một cách tôn trọng và có ý nghĩa với Trung Quốc để tìm ra giải pháp”.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham đang tìm kiếm sự rõ ràng từ các quan chức Trung Quốc.

Ông nói với AAP: “Các nhà xuất khẩu bông của chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giành được hợp đồng và trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy đối với bông chất lượng cao tại thị trường Trung Quốc, vốn là đầu vào quan trọng cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc.

“Trung Quốc nên loại trừ mọi hành động phân biệt đối xử đối với các nhà sản xuất bông của Úc.

“Việc cản trở khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trên một sân chơi bình đẳng có thể tạo ra khả năng vi phạm các cam kết quốc tế của Trung Quốc, điều này sẽ được Australia rất coi trọng”.

Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào thịt bò, lúa mạch và rượu của Úc trong những tháng gần đây và được cho là đã thực thi chậm nhập khẩu than cốc và than nhiệt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton cho biết chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với ngành bông để đảm bảo xuất khẩu có thể ra thị trường.

Các tin khác