Trung Quốc hay Mỹ? Đã đến lúc các công ty đa quốc gia phải ‘chọn bên’

(ĐTTCO) - Khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, các công ty phương Tây phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để tuân thủ các yêu cầu chính trị của Bắc Kinh hòng tiếp tục kinh doanh trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Một sinh viên ở Tây Ban Nha tham gia các lớp học trực tuyến tại nhà bằng phần mềm từ Zoom, một trong nhiều tập đoàn cảm thấy rằng họ cần phải chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. © Reuters
Một sinh viên ở Tây Ban Nha tham gia các lớp học trực tuyến tại nhà bằng phần mềm từ Zoom, một trong nhiều tập đoàn cảm thấy rằng họ cần phải chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. © Reuters

Điển hình mới nhất về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh đã được nhìn thấy tại Zoom Video Communications. Ứng dụng hội nghị truyền hình nổi tiếng có trụ sở tại California này là chủ đề của các báo cáo rằng họ đã chặn một nhóm nhân quyền Trung Quốc trong vài ngày sau một buổi cầu nguyện trực tuyến tổ chức cho cuộc đàn áp Thiên An Môn 1989 vào cuối tháng 5.

Chính quyền Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Zoom chấm dứt các tài khoản máy chủ, vì nhiều người tham gia cảnh giác ở Trung Quốc, nơi nội dung liên quan đến các cuộc biểu tình ở Thiên An Môn bị kiểm duyệt.

"Giống như bất kỳ công ty toàn cầu nào, Zoom phải tuân thủ luật pháp tại các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động", một phát ngôn viên của công ty cho biết khi trả lời các báo cáo.

Nhưng Zoom đã thêm vào một tuyên bố hôm thứ Năm 11-6 rằng nó đã đi quá xa trong việc đóng băng các tài khoản, và lên kế hoạch phát triển khả năng chặn những người tham gia cuộc họp theo quốc gia.

Một số người tin rằng Zoom ban đầu đồng ý với các yêu cầu của Trung Quốc vì rất nhiều ứng dụng được phát triển ở nước này.

Người sáng lập và CEO Eric Yuan sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, và đã đầu tư rất nhiều vào các hoạt động tại nước này. Cả thị trường rộng lớn tại Hoa Kỳ và các nhà phát triển Trung Quốc đều rất quan trọng đối với thành công của ứng dụng.

Zoom không phải là công ty duy nhất đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa Washington và Bắc Kinh.

Mùa thu năm ngoái, công ty trò chơi điện tử Mỹ Activision Blizzard đã cấm một người chơi tham gia một giải đấu thể thao điện tử sau khi anh bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông.

HSBC Holdings đa quốc gia của Anh gần đây cũng ủng hộ các kế hoạch của Trung Quốc để áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Trong khi đó, Pocket Casts của người chơi podcast Úc đã bị xóa khỏi App Store của Apple tại Trung Quốc theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Động thái này được coi là sự trả đũa cho sự thúc đẩy của Úc đối với một cuộc điều tra độc lập về cách thức coronavirus bắt đầu và lây lan.

Các công ty trong nước cũng đang cảm thấy áp lực từ Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc đã tìm thấy 15,19 triệu trường hợp về nội dung được cho là không phù hợp được đăng bởi các công ty trong nước vào tháng 5, tăng 22% trong năm.

Những phát triển này đã thúc đẩy sự chỉ trích gay gắt giữa những người diều hâu Trung Quốc ở Hoa Kỳ

Phó Tổng thống Mike Pence hồi tháng 10 đã chỉ trích Nike và Hiệp hội bóng rổ quốc gia vì bỏ qua hồ sơ theo dõi của Trung Quốc về quyền con người và tự do ngôn luận.

"Khi các tập đoàn Mỹ, thể thao chuyên nghiệp, vận động viên chuyên nghiệp nắm quyền kiểm duyệt, nó không chỉ là sai, mà còn không phải là người Mỹ", ông Pence nói.

Một số công ty đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Hoa Kỳ cũng như trong một nỗ lực để tránh những khiếu nại như vậy. Ứng dụng chia sẻ video Tik Tok đã thuê một cựu chiến binh Disney làm CEO mới và đang nỗ lực để trở nên độc lập hơn với công ty mẹ Trung Quốc, ByteDance. Zoom đã bắt đầu đầu tư vào khả năng phát triển bổ sung ở Hoa Kỳ

.

Các tin khác