Trung Quốc kêu gọi tăng cường trái phiếu 'tất cả có thể' để chống lại áp lực của Mỹ

(ĐTTCO) - Trung Quốc nên theo đuổi “mọi hợp tác có thể có” với các đối tác thương mại châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu để chống lại sức ép từ Mỹ, một chuyên gia tư vấn của Trung Quốc cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang có trụ sở tại Bắc Kinh tại Đại học Renmin, Trung Quốc, nước này nên củng cố trên mọi mặt để giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ.

“Chính quyền Biden đã tiến xa hơn Trump trong việc tập hợp các đồng minh để kiềm chế Trung Quốc”, báo cáo viết.

Báo cáo được công bố trước cuộc đối thoại thứ hai giữa Mỹ và EU về Trung Quốc vào 2-12, do Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Stefano Sannino, Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu đồng chủ trì.

Các bình luận đánh dấu động thái mới nhất trong cuộc tấn công ngoại giao của Washington chống lại Bắc Kinh, sau khi gia hạn quan hệ đối tác ba bên với EU và Nhật Bản vào tháng 11, một thỏa thuận mới về thép và nhôm với EU vào tháng 10 và Aukus - một hiệp ước an ninh ba bên với Úc và Anh - được thành lập vào tháng 9.

Cách tiếp cận của Tổng thống Joe Biden để chống lại Bắc Kinh đánh dấu sự rời bỏ chính quyền Trump, vốn bị các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp EU chỉ trích vì áp dụng lập trường đơn phương thay vì đa phương về các vấn đề địa chính trị, quân sự, thương mại và công nghệ.

EU cũng đã nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời Trump là "thương mại được quản lý", điều này đã bóp chết hoạt động kinh doanh của EU trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mỹ và EU đã chia sẻ mối quan ngại về các doanh nghiệp nhà nước [ở Trung Quốc], các vấn đề sân chơi bình đẳng rộng và "sự ép buộc kinh tế" mà hai bên nhận thấy từ Trung Quốc.

Báo cáo của Viện Chongyang kêu gọi Trung Quốc giữ quy mô thương mại của mình với EU lớn hơn ít nhất 10% so với quy mô thương mại Mỹ-Trung và tiếp tục thúc đẩy việc dỡ bỏ hiệp ước đầu tư song phương với EU.

“Chiến lược của chúng tôi không chỉ tập trung vào Trung Quốc và Mỹ mà nên mở rộng trên quy mô toàn cầu để chúng tôi có thể đối phó tốt hơn với các mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ”, He Weiwen, một thành viên cấp cao tại Viện Chongyang, cho biết trong hội nghị công bố báo cáo.

Ông nói: “[Chúng ta] nên mở rộng hợp tác hơn nữa với các nước láng giềng Châu Á, Châu Âu và các nước dọc theo Sáng kiến Vành đai và Con đường, để chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc đấu tranh kinh tế và thương mại với Mỹ”.

Báo cáo cho rằng Trung Quốc nên tuân thủ câu chuyện của chính họ trên cơ sở các quy tắc đa phương hơn là các “quy tắc quốc tế” tự xưng do Mỹ gắn cờ.

Báo cáo cũng kêu gọi các cuộc đàm phán liên quan đến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ dưới sự bảo trợ của Tổ chức Thương mại Thế giới. Trung Quốc cũng phải tìm kiếm hợp tác sâu hơn với Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu trong lĩnh vực bán dẫn, máy phát hàng không và robot công nghiệp.

Báo cáo nói rằng tốc độ tăng trưởng thương mại của Trung Quốc với ASEAN và EU hiện đang dẫn trước Mỹ.

Huo Jianguo, cựu trưởng nhóm nghiên cứu trực thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết vào 18-11 rằng sau khi thất bại với các động thái "tách rời", Mỹ đã quyết định xây dựng liên minh chống lại Trung Quốc.

Ông nói rằng Bắc Kinh không nên bị lôi kéo vào một cuộc chiến ngôn từ và thay vào đó hãy tập trung vào việc củng cố nền kinh tế của chính mình.

Ông nói: “Với quy mô kinh tế của Trung Quốc, miễn là sự tăng trưởng của chúng ta vẫn ổn định, thì người khác không thể làm gì được bạn”.

Trong khi đó, Wang Wenbin, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo hôm 2-11 rằng các bên liên quan cần phải từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh.

Các tin khác