Trung Quốc khuyến cáo người dân tích trữ nhu yếu phẩm?

(ĐTTCO) - Trong một tuyên bố hôm 01/11, Chính phủ Trung Quốc đã hối thúc các chính quyền địa phương đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm trong suốt mùa đông này, đồng thời khuyến cáo người dân hãy tích trữ một số nhu yếu phẩm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyên bố mới này của Chính quyền Bắc Kinh đã làm dấy lên những lời đồn đoán đáng ngại. Nhiều người đã liên tưởng đến một đợt bùng phát dịch Covid-19 lan rộng, dự báo về một đợt giá rét, thậm chí dự báo về những căng thẳng với Đài Loan.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã hối thúc chính quyền các địa phương thực hiện bình ổn giá và đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hằng ngày, bao gồm rau củ quả, cho người dân trong mùa đông này và mùa xuân. Các hộ gia đình cũng được khuyến cáo hãy tích trữ một lượng nhất định nhu yếu phẩm hằng ngày để chuẩn bị cho những tháng mùa đông cũng như trong các trường hợp khẩn cấp.

Tuyên bố mới đây của Bắc Kinh cũng tương tự như tuyên bố được đưa ra hồi tháng 9/2021, trước tuần nghỉ lễ vào đầu tháng 10/2021. Khi đó, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các chính quyền địa phương phải đảm bảo nguồn cung lương thực và giá cả ổn định trong suốt thời gian nghỉ. Tuy nhiên, lời kêu gọi mới đây đã làm dấy lên suy đoán rằng nó có liên quan đến một đợt bùng phát dịch Covid-19 đang ngày càng lan rộng, sau khi hơn một nửa các tỉnh của nền kinh tế thứ 2 thế giới ghi nhận số có ca lây nhiễm.

Chủ đề “Bộ Thương mại khuyến khích các hộ gia đình tích trữ nhu yếu phẩm hằng ngày khi cần thiết” đã có hơn 17 triệu lượt view trên Weibo - một nền tảng xã hội giống Twitter của Trung Quốc và hơn 5,000 người đã bình luận tính đến 1h45 phút ngày 02/11 (theo giờ Bắc Kinh).

Bên cạnh đó cũng có lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và vận chuyển rau củ. Vài tuần trở lại đây, giá rau củ bán buôn tại Trung Quốc đã tăng vọt, có khi đắt hơn cả giá thịt, sau khi những trận mưa lớn làm ngập các vùng sản xuất chủ chốt ở phía bắc và tỉnh Sơn Đông – địa bàn trồng trọt dẫn đầu cả nước.

Đáp lại những đồn đoán trên mạng, tờ Economic Daily đã đưa ra một thông báo kêu gọi người dân không nên suy nghĩ hoặc lo lắng thái quá về tuyên bố gần đây của Bộ Thương mại. Thông báo trên tờ Economic Daily cho rằng, lời kêu gọi tích trữ thực phẩm nhằm mục đích để mọi người có thể chuẩn bị sẵn trong trường hợp họ phải cách ly tại nhà trong đợt bùng phát dịch hiện nay.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thực phẩm tại Trung Quốc và Hồng Kông đều tăng vọt sau tuyên bố của Bộ Thương mại. Trong đó, cổ phiếu của Công ty Fu Jian Anjoy Foods đã tăng tới 9.2%. Cổ phiếu của Công ty Noodle maker Chen Ke Ming Food Manufacturing có thời điểm tăng gần 10% và cổ phiếu của Công ty Toly Bread tăng 6.5%.

Trung Quốc đang đối mặt với một đợt lạnh giá trong tuần này với nhiệt độ ở một số khu vực được dự báo sẽ giảm xuống 15độ C. Giá rau thường tăng khi nhiệt độ giảm vào mùa đông và nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu gia tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Trung Quốc.

Tuyên bố hôm 01/11 của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng yêu cầu các Sở Thương mại phối hợp thêm để cải thiện chuỗi cung ứng rau củ quả tại địa phương và liên tỉnh, đồng thời tăng cường giám sát giá các mặt hàng then chốt như rau củ và thịt.

Các nhà phân phối nông sản lớn được khuyến khích ký hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất. Các tỉnh ở cả miền nam và miền bắc Trung Quốc cũng được yêu cầu cải thiện hệ thống dự trữ rau củ của họ đồng thời kịp thời giải phóng thịt và rau củ từ các nguồn dự trữ để bổ sung nguồn cung.

Lời kêu gọi tích trữ thực phẩm mới đây được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi một cơ quan khác của chính phủ yêu cầu các công ty không tích trữ thực phẩm.

Các tin khác