Trung Quốc khuyên công nhân không về quê đón Tết Nguyên đán

(ĐTTCO) - Người lao động Trung Quốc đã được khuyến cáo không nên về quê vào dịp Tết Nguyên đán năm thứ hai liên tiếp, khi các nhà chức trách trên toàn quốc thắt chặt các biện pháp phòng ngừa Covid-19 sau khi các ca nhiễm trùng được xác nhận gia tăng ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, có tới 47 - hoặc gần 80% - trong số 59 trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương của Trung Quốc được báo cáo vào 11-12 là ở tỉnh Chiết Giang, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Khu vực phía bắc của Nội Mông, nơi đã phải chống chọi với đợt bùng phát trong nhiều tuần, có 10 trường hợp.

Hôm 12-12, Chính quyền tỉnh cho biết cụm bệnh mới nhất ở các thành phố Ninh Ba, Thiệu Hưng và Hàng Châu ở Chiết Giang liên quan đến 139 trường hợp nhiễm trùng địa phương trong tuần qua.

Các chính quyền địa phương khác nhau trong tỉnh đã thắt chặt các biện pháp phòng ngừa do dịch bùng phát, bao gồm cả việc hạn chế các hoạt động trong nhà. Tất cả các trường học ở huyện Trấn Hải ở Ninh Ba chuyển sang dạy học trực tuyến từ 8-12, trong khi huyện Thượng Ngư ở Thiệu Hưng bị khóa cửa vào chiều 11-12, không có xe cộ hay người nào được phép ra vào trừ khi thực sự cần thiết.

Chiết Giang, một tỉnh ven biển trên Biển Hoa Đông, là một khu sản xuất lớn và là quê hương của gã khổng lồ công nghệ Alibaba và cảng Ningbo-Zhoushan, lớn nhất thế giới về trọng tải hàng hóa.

Trong đợt đại dịch cuối cùng ở Chiết Giang vào tháng 8, một trường hợp được xác nhận là các công nhân tại cảng đã đặt một nhà ga quan trọng bị khóa trong hai tuần, gây ra tắc nghẽn vận chuyển và tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus theo cách tiếp cận không khoan nhượng của Trung Quốc đối với Covid-19, chính quyền địa phương trên khắp đất nước đã bắt đầu khuyến cáo người dân tránh các chuyến đi "không cần thiết" về quê vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - giống như khoảng thời gian lần trước họ đã làm.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã chứng kiến cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới của người dân trước Tết Nguyên đán, khi mọi người - phần lớn trong số họ là công nhân nhập cư - về quê đoàn tụ gia đình. Nhưng mô hình đó đã bị phá vỡ bởi đại dịch năm ngoái. Kỳ nghỉ năm nay bắt đầu vào 31-1, trước Tết Nguyên đán.

Một huyện ở Trương Gia Khẩu thuộc tỉnh Hà Bắc, một trong những thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa đông, đã kêu gọi các nhân viên khu vực nhà nước, công nhân ĐCSTQ và chính phủ “làm gương bằng cách tổ chức kỳ nghỉ tại địa phương” và tránh đi du lịch trong kỳ nghỉ. Họ cũng kêu gọi tất cả người dân thuyết phục những người thân không trở về từ nước ngoài hoặc từ các vùng có nguy cơ trung bình và cao trong nước.

“Nếu có nhu cầu [phải đi du lịch], việc kiểm tra và quản lý phê duyệt nghiêm ngặt nên được thực hiện,” một thông báo chính thức từ học khu cho biết hôm 9-12.

Ở phía nam tỉnh Quảng Đông, một trung tâm sản xuất và xuất khẩu khác, các doanh nghiệp địa phương ở quận Sanxiang ở Trung Sơn đã được khuyến khích rằng hãy khuyến khích nhân viên ở lại nghỉ lễ. Và tại Pingxiang, một thành phố ở tỉnh Quảng Tây lân cận, tất cả các cửa hàng đã được yêu cầu khuyến khích nhân viên không đi du lịch.

Trong khi đó, chính quyền địa phương đã tăng cường trừng phạt những người che giấu hoặc khai báo gian dối và cản trở việc truy tìm liên lạc.

Một bác sĩ và đảng viên ĐCSTQ ở Manzhouli, Nội Mông, đã bị khai trừ khỏi đảng hôm 9-12 vì báo cáo gian dối về các nơi đã đến của cô sau khi bị nhiễm bệnh. Cảnh sát đang điều tra thêm.

Các tin khác