Trung Quốc làm gì để chống chọi với ‘sự lao dốc’ của nhân dân tệ so với USD?

(ĐTTCO) - Việc nhân dân tệ giảm 5% so với USD trong ba tuần qua đã làm dấy lên suy đoán về thời điểm và cách thức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể hành động để làm chậm sự mất giá của đồng nhân dân tệ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay cả so với nhóm tiền tệ của các đối tác thương mại lớn, đồng nhân dân tệ đã mất 3,6%.

Các yếu tố chính đằng sau dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc là lãi suất của Mỹ tăng, khủng hoảng Ukraine và nền kinh tế trong nước đang chậm lại do tình trạng phong tỏa ở các thành phố của Trung Quốc đang chống chọi với sự bùng phát của Covid-19.

Trong khi hầu hết những người tham gia thị trường đều mong đợi sự suy yếu của đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian này, một số mong đợi rằng ngân hàng trung ương ít nhất sẽ làm chậm tốc độ suy giảm của nó.

“PBOC cũng có thể ngăn chặn tình trạng đầu cơ một chiều bằng các công cụ bảo mật vĩ mô, hướng dẫn bằng lời nói và tháo gỡ các khoản tiền gửi [ngoại hối] dồi dào mà các ngân hàng thương mại đã tích lũy trong hai năm qua”, Robin Xing nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Morgan Stanley cho biết.

Cho đến nay, dấu hiệu duy nhất cho thấy PBOC có thể không thoải mái với sự sụt giảm gần đây của đồng nhân dân tệ là vào cuối tháng 4, khi PBOC giảm lượng ngoại hối mà các ngân hàng phải dự trữ.

Sau đây là danh sách các động thái và biện pháp chính sách được PBOC áp dụng để hạn chế sự biến động vượt mức của đồng nhân dân tệ trong vài năm qua.

1. Yếu tố phản chu kỳ trong công thức ấn định đồng nhân dân tệ hàng ngày

PBOC lần đầu tiên thêm yếu tố phản chu kỳ vào công thức để cố định điểm giữa hàng ngày cho tỷ giá hối đoái nhân dân tệ-USD vào năm 2017.

Ngân hàng trung ương chưa bao giờ tiết lộ cách họ tính toán yếu tố phản chu kỳ, nhưng các nhà quản lý mô tả nó là một cách để phản ánh tốt hơn cung và cầu cơ bản và giảm bớt tác động của tâm lý bầy đàn trên thị trường tiền tệ.

Công thức đã bị đình chỉ vào cuối năm 2020 khi đồng nhân dân tệ mạnh lên do dòng vốn nước ngoài vào cao hơn và cải thiện các nền tảng kinh tế.

2. Thiết lập điểm giữa hàng ngày

Đồng nhân dân tệ giao ngay trong nước có thể giao dịch trong phạm vi 2% xung quanh điểm giữa do PBOC thiết lập trong bản sửa lỗi hàng ngày.

Các nhà giao dịch tiền tệ coi bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa các dự đoán của thị trường về mức độ khắc phục có thể xảy ra và nơi PBOC thực sự đặt điểm giữa như một dấu hiệu về cách mà ngân hàng trung ương muốn điều chỉnh thị trường.

3. Thông điệp bằng lời nói

Các quan chức cấp cao từ ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý ngoại hối đã sử dụng các bài phát biểu và bình luận công khai trên các phương tiện truyền thông nhà nước để gửi thông điệp đến thị trường tiền tệ, thường nhắc lại cam kết giữ cho đồng nhân dân tệ về cơ bản ổn định.

Vào năm 2018, Pan Gongsheng, phó thống đốc của PBOC đã cảnh báo các nhà đầu cơ không nên bán khống đồng nhân dân tệ, nhắc nhở họ về các nền tảng kinh tế lành mạnh của đất nước và dự trữ ngoại hối dồi dào.

4. Chi phí giao dịch phái sinh cao hơn

Vào năm 2018, PBOC đã khiến các tổ chức tài chính bán khống đồng nhân dân tệ trên các thị trường phái sinh trở nên đắt đỏ hơn, bằng cách nâng tỷ lệ dự trữ rủi ro ngoại hối của họ từ 0 lên 20%.

Vào cuối năm 2020, nó đã được giảm trở lại bằng không.

5. Thanh khoản bằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài thắt chặt hơn

Để giảm thanh khoản bằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, PBOC đã phát hành các tờ tiền mệnh giá bằng đồng nhân dân tệ ở Hồng Kông.

Các nhà phân tích cho biết động thái này gửi đi một thông điệp rõ ràng hướng dẫn kỳ vọng đối với tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

6. Hành động của ngân hàng nhà nước

Trong các giai đoạn trước đó của đồng nhân dân tệ suy yếu, các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã được phát hiện bán USD và mặc dù họ có lệnh riêng để thực hiện, nhưng có lẽ họ đã hành động theo lệnh của PBOC, các chủ ngân hàng nói với Reuters.

Các ngân hàng nhà nước cũng đã đổi nhân dân tệ lấy USD để chuyển tiếp và ngay lập tức bán chúng vào thị trường giao ngay để hỗ trợ đồng tiền Trung Quốc trong giai đoạn 2018-2019.

Các tin khác