Trung Quốc lo lắng với núi nợ 489,5 tỷ USD

(ĐTTCO) - Quan chức quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc hôm 14-08 cho biết các ngân hàng của nước này phải giải quyết khoản nợ xấu trị giá 3,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (489,5 tỷ USD) vào năm 2020 - đánh dấu một rủi ro lớn đối với hệ thống ngân hàng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc Ảnh: VCG
Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc Ảnh: VCG

Tổng số này đánh dấu mức tăng khổng lồ từ 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và giá trị của các khoản nợ xấu có thể còn cao hơn vào năm 2021.

Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã rằng sự gia tăng các khoản nợ xấu (NPL) - các khoản nợ bị trễ hạn hoặc sắp vỡ nợ - sẽ gây áp lực rất lớn lên các ngân hàng của nhà nước, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ và địa phương.

“Khi nhiều khoản vay được chuyển sang [vào năm 2020], một số vấn đề sẽ chỉ xuất hiện trong năm tới”, Guo được Tân Hoa xã trích lời và nói thêm rằng sự phục hồi của các khoản nợ xấu là “không thể tránh khỏi” vì cú sốc covid-19 đã ảnh hưởng xấu đến rất nhiều công ty .

Cảnh báo của Guo, cũng là Bí thư Đảng Cộng sản tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, được đưa ra vào thời điểm nhiều ngân hàng nhỏ của nước này đang phải đối mặt với thời điểm phải tính toán sau nhiều năm mở rộng bảng cân đối kế toán một cách vô kỷ luật, cũng như các trường hợp gian lận và tham nhũng.

Trong khi đó, Guo cho biết các ngân hàng Trung Quốc đã cải thiện cơ cấu cho vay của họ - với nhiều khoản cho vay hơn sẽ hướng tới lĩnh vực sản xuất, cơ sở hạ tầng, công nghệ và doanh nghiệp nhỏ.

Guo cho biết thêm rằng các ngân hàng Trung Quốc hiện đang được yêu cầu tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, ông cho biết sẽ khuyến khích các ngân hàng đầu tư nhiều hơn vào trái phiếu doanh nghiệp.

Theo thống kê chính thức từ cơ quan của Guo, tỷ lệ nợ xấu ở Trung Quốc là một trong những nước thấp nhất trên thế giới. Tỷ lệ này đối với các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã tăng 0,03 điểm phần trăm trong quý II lên 1,94% vào cuối tháng Sáu.

Nhưng các khoản nợ xấu tiềm ẩn, nếu bị lộ ra, có thể dễ dàng quét sạch lợi nhuận ngân hàng và bào mòn vốn cơ sở. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận tổng hợp của các ngân hàng Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong hơn một thập kỷ - giảm 9,4%, xuống 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

Trong một ví dụ, Ngân hàng Baoshang, có trụ sở tại thành phố Bao Đầu của Nội Mông, đã không công bố bất kỳ báo cáo thường niên nào kể từ năm 2016 và đã được chính quyền tiếp quản vào 05-2019.

Sau hơn một năm kiểm tra, ngân hàng trung ương Trung Quốc phát hiện rằng dữ liệu tài chính của ngân hàng đã bị bịa đặt và ngân hàng này đã phải nộp đơn phá sản - đánh dấu sự thất bại của ngân hàng đầu tiên ở Trung Quốc trong hơn 20 năm. Chỉ riêng trong giao dịch nội địa, ngân hàng đã cho người kiểm soát của mình vay 156 tỷ nhân dân tệ (22,5 tỷ USD) - Tập đoàn Tomorrow, thuộc sở hữu của ông trùm Xiao Jianhua - và tất cả các khoản vay đã“không hoạt động”, theo một bài báo được xuất bản bởi Zhou Xuedong.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã vào cuộc để bảo lãnh Ngân hàng Hengfeng vào năm ngoái.

Ít nhất bốn vụ điều hành ngân hàng đã được báo cáo ở Trung Quốc trong năm nay - tất cả đều tại các công ty cho vay nhỏ trong khu vực. Tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thương mại nông thôn là 4,22% theo thống kê chính thức của Trung Quốc.

Việc sáp nhập các ngân hàng nhỏ, thường do chính quyền địa phương chỉ đạo, đang trở nên thường xuyên hơn. Ví dụ, vào tháng 6, Ngân hàng Thương mại Thành phố Panzhihua và Ngân hàng Thương mại Quận Lương Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên đã thông báo rằng họ sẽ hợp nhất thành một tổ chức mới.

Năm ngân hàng địa phương ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc - Ngân hàng Jinzhong, Ngân hàng Jincheng, Ngân hàng Thương mại Thành phố Dương Tuyền, Ngân hàng Changzhi và Ngân hàng Đại Đồng - cũng dự kiến sẽ hợp nhất thành một ngân hàng. Đề xuất sáp nhập sẽ được thảo luận tại hội nghị cổ đông tạm thời vào cuối tháng 8, theo thông báo của ngân hàng được công bố vào tuần trước. Ngân hàng Thương mại Thành phố Yangquan đã báo cáo một ngân hàng hoạt động vào giữa tháng Sáu.

Tuy nhiên, mối quan tâm vẫn còn về các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc. Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng Đại Trung Quốc tại Ngân hàng ANZ, cho biết các ngân hàng nhỏ, thường thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, đặc biệt chịu rủi ro khi thanh toán các dự án được chú ý nhất của chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước.

Yeung đã nói: “Quy mô lớn hơn nhìn chung sẽ giúp đa dạng hóa rủi ro… Nhưng điều quan trọng hơn là cải thiện chất lượng tài sản thông qua tái cấu trúc doanh nghiệp và xử lý tài sản xấu”

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, Guo cam kết sẽ bổ sung vốn đăng ký của các ngân hàng nhỏ, mở rộng phạm vi vốn để xử lý rủi ro và cải thiện quản trị doanh nghiệp.

Ông nói thêm: “Việc cải cách các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ là chìa khóa để cải thiện tính lành mạnh và ổn định của hệ thống tài chính tổng thể”

Các tin khác