Trung Quốc: Lo ngại những ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng

(ĐTTCO) - Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu công bố dữ liệu về việc có bao nhiêu người bị nhiễm coronavirus nhưng không có các triệu chứng.

Một nhân viên chính phủ kiểm tra nhiệt độ cơ thể của khách du lịch tại một nhà ga ở Fuyang, Trung Quốc vào ngày 29 tháng 1.
Một nhân viên chính phủ kiểm tra nhiệt độ cơ thể của khách du lịch tại một nhà ga ở Fuyang, Trung Quốc vào ngày 29 tháng 1.

“Các chính quyền địa phương nên nhấn mạnh những nỗ lực liên tục để theo dõi, cách ly và điều trị các trường hợp được gọi là nhiễm trùng không triệu chứng” - một cuộc họp về Covid-19 do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì hôm thứ Hai 30-3 cho biết.

“Làm như vậy sẽ giảm sơ hở trong công tác kiểm soát dịch bệnh” - tuyên bố được công bố trên trang web của Hội đồng Nhà nước, cơ quan hành chính hàng đầu ở Trung Quốc.

“Một khi các trường hợp không có triệu chứng được phát hiện, cần phải thực hiện ngay lập tức cách ly và quản lý y tế tập trung nghiêm ngặt, công bố thông tin một cách công khai và minh bạch, kiên quyết ngăn chặn báo cáo muộn và thiếu sót, xác định nguồn càng sớm càng tốt và cách ly các liên hệ chặt chẽ để theo dõi y tế”, theo tuyên bố.

Chính quyền Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu công bố dữ liệu về nhiễm trùng không triệu chứng ở nước này trong tương lai gần.

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã, ở tỉnh vùng Đông Nam Chiết Giang, nơi có số ca nhiễm bệnh được xác nhận cao thứ tư cả nước, trước đó nói rằng tất cả các trường hợp không có triệu chứng sẽ phải chịu biện pháp kiểm soát tương tự như các trường hợp được xác nhận.

Việc loại trừ khỏi dữ liệu chính thức của những người bị nhiễm nhưng không có triệu chứng xuất hiện liên tục kể từ khi coronavirus xuất hiện ở Vũ Hán. Các nhà chức trách ở đó và những nơi khác vẫn đang phát hiện những trường hợp như vậy, ngay cả khi việc xuất hiện các trường hợp mới chậm lại.

Điều đó đã đặt ra câu hỏi liệu dịch bệnh có thực sự được kiểm soát hay không. Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore là một trong số các quốc gia tính tất cả các xét nghiệm dương tính trong các trường hợp chính thức của họ, bất kể người dân có các triệu chứng như sốt hay ho.

Trong vài ngày qua, cả hai tỉnh Cam Túc và Quảng Đông đã báo cáo các trường hợp không có triệu chứng mới từ những người rời khỏi thành phố Xianning ở tỉnh Hồ Bắc sau khi kiểm dịch được dỡ bỏ. Tin tức này đã làm dấy lên mối lo ngại về quy mô chưa biết của các trường hợp không có triệu chứng trên cả nước.

Khi Trung Quốc thúc đẩy khởi động lại nền kinh tế, một số lo ngại rằng chính quyền địa phương có thể che giấu các trường hợp mới để các công ty và thị trấn có thể mở cửa trở lại. Cuộc họp thứ Hai đã cảnh báo tất cả các chính quyền địa phương tiết lộ thông tin một cách cởi mở và minh bạch.

Các tin khác