Trung Quốc ‘mất mặt’ với những hình ảnh bốc mẽ ở Olympic mùa đông

(ĐTTCO) - Với việc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh sẽ bắt đầu sau chưa đầy ba tuần tại một trong những vùng khô hạn nhất của Trung Quốc, và việc thiếu tuyết đã khiến các nhà tổ chức phải bẽ mặt.
"Tuyết giả. Ô nhiễm tiếng ồn. Sử dụng năng lượng cực lớn", một bài đăng Twitter cho biết.
"Tuyết giả. Ô nhiễm tiếng ồn. Sử dụng năng lượng cực lớn", một bài đăng Twitter cho biết.

Để bù đắp, Bắc Kinh đã chạy đua làm tuyết nhân tạo, nhưng chúng hoàn tương phản với những ngọn núi nâu của khu vực khô cằn.

Chính phủ Trung Quốc cũng đau đầu vì đang đối phó với những thách thức liên quan đến đại dịch ảnh hưởng đến các trò chơi mùa đông của Olympic lần thứ 24, bao gồm cả những trận dễ lây lan hơn nhưng dường như ít hơn- biến thể Omicron độc hại của vi rút đang thúc đẩy sự lây nhiễm trên toàn cầu.

Trung Quốc đang chiến đấu với nhiều đợt bùng phát virus coronavirus ở ít nhất nửa tá thành phố, với việc chính phủ tăng gấp đôi chính sách COVID-19 “không khoan nhượng” khiến hơn 20 triệu người bị giam cầm trên khắp đất nước, với nhiều người đã bị cấm rời khỏi nhà của họ.

Các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt được lên kế hoạch cho Thế vận hội Bắc Kinh - bao gồm việc người hâm mộ được yêu cầu vỗ tay thay vì hò hét hoặc ca hát - như một biện pháp kiểm soát vi rút.

Nói về người hâm mộ, sự kiện thể thao bốn năm một lần nhằm gắn kết các quốc gia lại với nhau, trớ trêu thay lại là sự kiện quyết định chỉ dành cho người Trung Quốc vì khán giả từ nước ngoài sẽ không được phép do đại dịch.

Đối với tuyết sản xuất tại Trung Quốc, thứ màu trắng nhân tạo được tạo ra bởi các hồ chứa địa phương cung cấp cho đội quân “súng bắn tuyết” trộn nước với khí nén để tạo ra tuyết, sau đó được rải trên các thành phần khác nhau bằng một các công nhân.

Một báo cáo đánh giá của Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết Zhangjiakou và Yanqing - các khu vực tổ chức các hoạt động trượt tuyết trên núi cao, trượt tuyết và các sự kiện ngoài trời khác - “sẽ hoàn toàn dựa vào tuyết nhân tạo”.

Bản thân báo cáo nói rằng Bắc Kinh “đã đánh giá thấp lượng nước cần thiết để tạo tuyết cho Thế vận hội” và “đánh giá quá cao khả năng lấy lại nước được sử dụng để tạo tuyết”.

Trong khi việc tạo ra tuyết tương đối dễ dàng, chi phí của nó có thể khó chịu hơn. Tình trạng thiếu nước có thể trở nên trầm trọng hơn khi có 49 triệu gallon được báo cáo bị tước khỏi nguồn dự trữ.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm ngoái và được công bố trên tạp chí Nature đã kết luận rằng nguồn nước ngầm đã bị cạn kiệt nghiêm trọng ở miền bắc Trung Quốc liên quan đến đô thị hóa và thủy lợi, dẫn đến tình trạng thiếu nước cho cư dân địa phương.

Viễn cảnh về tình trạng thiếu nước tiếp tục do Thế vận hội làm dấy lên nghi ngờ về việc Trung Quốc tuyên bố các trò chơi sẽ "xanh".

Bản thân các vận động viên Olympic dường như ít quan tâm hơn đến tuyết nhân tạo, điều này đã trở thành hiện thực kể từ Thế vận hội mùa đông 1980 ở Hồ Placid, New York.

“Tuyết sẽ tương tự như ở Nga và tương tự như ở PyeongChang trong Thế vận hội 2018. Cả hai đều có tuyết nhân tạo ở nhiều phần” - vận động viên trượt tuyết người Anh Charlotte Bankes nói với Daily Mail.

“Là tay đua, chúng tôi cần phải thích nghi,” cô tiếp tục, “nhưng tất cả chúng tôi đều đã ở đây trước đây.”

Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại về chi phí môi trường và con người để tạo ra tuyết giả cho Thế vận hội.

Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4 tháng 2 đến ngày 20 tháng 2.

Các tin khác