Trung Quốc muốn fintech và thanh toán 'đóng vai trò lớn hơn'

(ĐTTCO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 22-6 đã truyền tải sự ủng hộ đối với các nền tảng công nghệ tài chính và thanh toán di động của Trung Quốc tại cuộc họp lãnh đạo cấp cao, khuyến khích các nhà khai thác “đóng một vai trò lớn hơn” trong việc củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuộc họp do Ủy ban Cải cách sâu rộng toàn diện Trung ương, cơ quan xây dựng và thực thi chính sách do ông Tập Cận Bình đứng đầu, đã thông qua một kế hoạch làm việc về "tăng cường quy định đối với các nền tảng thanh toán lớn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển có quy định và lành mạnh của các doanh nghiệp thanh toán và fintech", theo một tuyên bố chính thức được công bố bởi Tân Hoa xã.

Ông Tập Cận Bình cho biết các nền tảng thanh toán và công nghệ tài chính của Trung Quốc nên "trở về cội nguồn", đây là một tham chiếu nhằm kiềm chế sự bành trướng và hành vi phản cạnh tranh gây mất trật tự vốn đã mang lại rủi ro lớn cho lĩnh vực tài chính của Trung Quốc.

Mặc dù không có công ty cụ thể nào được đề cập trong cuộc họp, nhưng tín hiệu tích cực của ủy ban có thể tốt cho Ant Group, công ty fintech lớn nhất thế giới và nhà điều hành dịch vụ thanh toán khổng lồ Alipay. Ant có trụ sở tại Hàng Châu đã trải qua một quá trình tái cơ cấu do nhà nước hướng dẫn kể từ khi thành lập phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) ở Thượng Hải và Hồng Kông đã bị các cơ quan quản lý bất ngờ hủy bỏ vào 11-2020.

Theo tuyên bố của ủy ban, các nền tảng fintech và thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp “đảm bảo an ninh” cho cơ sở hạ tầng của ngành và “ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống”. Các nền tảng này cũng được khuyến khích để “đóng một vai trò lớn hơn” trong việc thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ mục tiêu kinh tế của Trung Quốc về lưu thông kép, được đặt ra trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 cho giai đoạn 2021-25 và chiến lược Tầm nhìn 2035 của đất nước.

Sáng kiến mới nhất theo quy định, được hình thành vào năm 2013, phản ánh cam kết của Bắc Kinh trong năm nay nhằm hỗ trợ "sự phát triển lành mạnh" của lĩnh vực dịch vụ trực tuyến, khi nền kinh tế lao đao vì tác động quá lớn của các cuộc đàn áp theo quy định và kiểm soát zero-Covid.

Tuy nhiên, việc nới lỏng kiểm tra quy định đã làm dấy lên suy đoán rằng Ant, một chi nhánh của Alibaba Group Holding, có thể sẵn sàng hồi sinh đợt IPO của mình.

Ant vào đầu tháng này đã phủ nhận rằng họ đang thực hiện một kế hoạch mới để phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Cũng đã có những suy đoán về việc liệu Ant có xin giấy phép nắm giữ tài chính từ ngân hàng trung ương của đất nước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hay không. Ant từ chối bình luận vào hôm 23-6.

Trong khi đó, cổ phiếu của Alibaba tại Hồng Kông đã tăng 6,4% lên 108 HKD vào 23-6.

Nền kinh tế Trung Quốc đã có những dấu hiệu phục hồi ban đầu vào tháng 5, trước sự phục hồi được dự đoán trong nửa cuối năm nay được hỗ trợ bởi một loạt các biện pháp kích thích của chính phủ.

Các tin khác