Trung Quốc: Mỹ không có chứng cứ coronavirus thoát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

(ĐTTCO) - Trung Quốc phản pháo Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo, nói ông không có bằng chứng cho tuyên bố rằng virus gây ra Covid-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở trung tâm thành phố Vũ Hán.
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Hector Retamal / AFP qua Getty Images
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Hector Retamal / AFP qua Getty Images

"Ông Pompeo không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào vì ông không có bất kỳ bằng chứng nào", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết hôm thứ Tư 6-4. "Vấn đề này cần được xử lý bởi các nhà khoa học và chuyên gia thay vì các chính trị gia".

Ông Pompeo hôm Chủ nhật (4-4) tuyên bố đã có bằng chứng rất mạnh rằng virus đã thoát khỏi một phòng thí nghiệm virus học gần ổ dịch đầu tiên được biết đến.

Trung Quốc đã bị chỉ trích trong việc xử lý thông tin liên quan đến đại dịch, hiện đã đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến tới suy thoái khi lây lan khắp thế giới. Sự cảm thông lúc đầu đối với tình cảnh của Trung Quốc đã nhường chỗ cho gia tăng căng thẳng trên khắp thế giới, từ Mỹ đến châu Âu, châu Phi, một phần do các phản ứng mạnh mẽ từ các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Một số bao gồm cả Úc và Liên minh châu Âu đang tìm kiếm các cuộc điều tra về cách tại sao mầm bệnh không được biết đến trước đó, và tại sao nó có thể lây từ động vật sang người trước khi được phát hiện ở Vũ Hán năm ngoái.

Các tin khác