Trung Quốc ngày càng lo ngại về chính sách kinh tế của Mỹ

(ĐTTCO) - Những động thái của Mỹ nhằm duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho đến ít nhất cuối năm 2023 để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế và thị trường lao động đã gia tăng mối lo ngại ở Bắc Kinh khi nước này cố gắng giảm nguy cơ bong bóng tài sản trong nước bằng cách cắt giảm dần các chính sách kích thích được ban hành vào năm ngoái. 
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ toạ lạc tại Đại lộ Hiến pháp, Washington, D.C. Ảnh: FDL MEDIA GROUP
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ toạ lạc tại Đại lộ Hiến pháp, Washington, D.C. Ảnh: FDL MEDIA GROUP

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm 18-3 nhắc lại rằng họ sẽ giữ lãi suất chuẩn của mình gần 0 và tiếp tục mua tài sản lớn để bơm thanh khoản vào thị trường tài chính, trong cái gọi là nới lỏng định lượng.

Tuy nhiên, các cố vấn kinh tế Trung Quốc ngày càng lo lắng rằng một số làn sóng tiền mặt do Mỹ tung ra thị trường sẽ tạo ra những cú sốc bất ngờ trên thị trường tài chính trong nước.

Do đó, các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ làm chậm việc mở tài khoản vốn vì lo ngại dòng tiền “nóng” ồ ạt đổ vào, thay vào đó tập trung vào việc gia tăng dòng vốn đầu tư ra nước ngoài và sử dụng nhân dân tệ ở nước ngoài nhiều hơn cho các giao dịch tài chính khi điều phối chính sách quốc tế được quan tâm, các nhà phân tích cho biết rất khó xảy ra trong ngắn hạn.

Huang Yiping, cựu cố vấn ngân hàng trung ương và hiện là phó hiệu trưởng Đại học Peking University’s National School of Development cho biết: “Điều khiến tôi lo lắng nhất là lần điều chỉnh chính sách tiếp theo của Fed.”

Ông Huang bày tỏ lo ngại của một số người trên thị trường tài chính toàn cầu rằng cuộc kích thích kinh tế lớn của Mỹ sẽ dẫn đến sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ và buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Nỗi sợ hãi của một số nhà đầu tư quốc tế là một trong những động lực chính khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong những tuần gần đây.

Chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiến hành song song với việc chính phủ Hoa Kỳ bơm một lượng lớn tài trợ vào nền kinh tế.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD sau kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 900 tỷ USD trước đó được thông qua vào tháng 12 và chính quyền cũng dự kiến sẽ đề xuất kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ USD vào cuối năm nay.

“Không có bữa trưa miễn phí”, ông Huang nói với một diễn đàn do Trường Phát triển Quốc gia tổ chức vào 18-3.

“Trong một số trường hợp như Nam Phi, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã dẫn đến khủng hoảng tài chính. Tôi không nghĩ những điều như vậy sẽ xảy ra với Trung Quốc, nhưng một số thị trường mới nổi có thể phải đối mặt với kết quả thảm hại”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tiến hành chính sách tiền tệ nới lỏng nhất trong lịch sử sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, cắt giảm lãi suất xuống gần 0 đồng thời thực hiện ba vòng nới lỏng định lượng.

Vào 10-2014, họ đã kết thúc chương trình nới lỏng định lượng lần thứ ba và vào 12-2015, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ lúc bấy giờ và đương nhiệm Janet Yellen đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ khiến các khoản đầu tư vào Mỹ trở nên hấp dẫn hơn và đánh vào các thị trường mới nổi, trong đó có Trung Quốc. Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, bắt đầu từ tháng 6-2015, và Bắc Kinh phải mất gần 3 năm để ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ sau khi đốt cháy khoảng 1/4 dự trữ ngoại hối và áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn hà khắc.

Trước những rủi ro việc bơm thanh khoản của Mỹ gây ra, Trung Quốc dự kiến sẽ quay trở lại nỗ lực mở cửa nền kinh tế để tiếp nhận nhiều dòng vốn nước ngoài hơn, và thay vào đó tập trung vào việc giảm áp lực lên thị trường trong nước và tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã dần dần bắt đầu cho phép một lượng lớn dòng tiền chảy ra, bao gồm cả việc khởi động lại chương trình Nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ điều kiện.

Họ cũng được cho là đang lên kế hoạch gia tăng cái gọi là kênh hướng nam của chương trình Bond Connect cho phép các nhà đầu tư mua nhiều chứng khoán hơn ở Hồng Kông, đồng thời thiết lập một Wealth Management Connect thí điểm ở Greater Bay Area cũng sẽ cho phép đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn.

Ngân hàng trung ương có thể sử dụng các chính sách bảo mật vĩ mô ngược vòng tuần hoàn của mình để cắt giảm dòng vốn ngắn hạn.

Không giống như phản ứng chính sách sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi cả Bắc Kinh và Washington đều thực hiện các biện pháp kích thích quy mô lớn để hỗ trợ nền kinh tế của họ, Trung Quốc và Mỹ đang ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế và do đó các chính sách của họ nhanh chóng phân hóa.

Liu Shengjun, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Cải cách Tài chính Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết các động thái chính sách tài khóa và tiền tệ của Mỹ đã khiến Bắc Kinh khó thực hiện các ưu tiên chính sách kinh tế của mình, đặc biệt là quá trình cắt giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, “cú sốc tâm lý của việc này lớn hơn tác động thực tế”.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất, thu hút dòng vốn lên tới 163 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Trung Quốc lên hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (158 tỷ USD) vào năm 2020, phản ánh lợi nhuận tốt hơn khi chào bán.

Kỳ vọng rằng các khoản kích thích lớn hơn sẽ dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ hơn của Mỹ và toàn cầu trong năm nay đã khiến nhiều tổ chức cũng phải điều chỉnh lại các dự báo kinh tế của họ đối với Trung Quốc.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS đã nâng dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc cho năm 2021 lên 9% từ mức 8,2%, được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong nước và kích thích của Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch đã điều chỉnh tăng dự báo GDP của Trung Quốc cho năm 2021 từ 8% lên 8,4% trong năm nay, với lý do triển vọng nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Mục tiêu tăng trưởng chính thức của Trung Quốc được đặt ở mức “trên 6%”, mặc dù hầu như tất cả các nhà kinh tế đều mong đợi nước này sẽ tăng ít nhất 8% trong năm nay, nhờ cơ sở so sánh thấp với tốc độ tăng trưởng do đại dịch gây ra năm ngoái.

Các tin khác