Trung Quốc: Ổ dịch Covid-19 ở Đại Liên lan ra 9 thành phố của 5 khu vực

(ĐTTCO) - Một ổ dịch virus corona mới tại thành phố cảng Đại Liên đã lan ra các tỉnh khác, khiến các nhà chức trách phải áp dụng các biện pháp giới hạn khi Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 2 – hãng tin CNA cho biết hôm nay (28/7).

Đại Liên xét nghiệm quy mô lớn đối với người dân để ngăn chặn Covid-19
Đại Liên xét nghiệm quy mô lớn đối với người dân để ngăn chặn Covid-19

Thông qua một loạt các lệnh phong tỏa chặt chẽ và hạn chế đi lại, Trung Quốc chủ yếu đã kiểm soát được Covid-19 từ khi nó xuất hiện lần đầu vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, số vụ bùng phát dịch nhỏ đã khiến nhà chức trách lo ngại. Hôm nay, Trung Quốc thông báo có 68 ca mắc mới trong ngày – cao nhất kể từ tháng 4.

Trong số các ca mắc trên, 57 ca ở khu vực tây bắc của Tân Cương – nơi một ổ dịch bùng phát đã khiến hàng triệu người phải xét nghiệm và khu vực thủ phủ Urumqi bị phong tỏa nghiêm ngặt.

6 ca mắc mới được báo cáo ở thành phố Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh – nơi ổ dịch mới xuất hiện tại một nhà máy chế biến hải sản vào tuần trước. Như vậy, tổng số ca mắc mới ở Đại Liên là 44.

Nhà chức trách y tế cho rằng ổ dịch ở Đại Liên giờ đây đã lan ra 9 thành phố thuộc 5 khu vực trên khắp cả nước, bao gồm cả nơi xa như tỉnh ven biển Phúc Kiến ở phía đông nam.

Phúc Kiến cho biết thủ phủ Fuzhou của họ sẽ bước vào "chế độ thời chiến" sau khi phát hiện ra một bệnh nhân không có triệu chứng về từ Đại Liên – nơi cách xa 1.500km.

Những biện pháp mới sẽ gia tăng giám sát đối với khách du lịch tới đây từ các điểm nóng virus trên toàn quốc.

Hôm nay, một ca mắc mới ở Bắc Kinh cũng có liên quan tới một bệnh nhân không có triệu chứng từng tới Đại Liên. Đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên ở địa phương kể từ khi ổ dịch ở Bắc Kinh được kiểm soát từ đầu tháng 7.

12 ca mắc không có triệu chứng cũng được báo cáo ở Đại Liên hôm nay.

Trung Quốc tách riêng các ca mắc không triệu chứng và không tính vào số ca mắc tổng thể.

Cuối tuần qua, Đại Liên cho biết sẽ xét nghiệm tất cả 6 triệu dân trong vòng 4 ngày và hôm qua, họ tuyên bố đã lấy mẫu xét nghiệm được từ 1,68 triệu người.

Các tin khác