Trung Quốc "phải ngăn chặn sự đảo chiều" của dòng tiền nóng

(ĐTTCO) - Một cựu quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo rằng Trung Quốc nên lưu ý đến khả năng đảo chiều dòng vốn khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ sẵn sàng bắt đầu cắt giảm tiền tệ của mình bằng cách quay số mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD hàng tháng.
Dòng tiền nóng có thể đe dọa sự ổn định của đồng nhân dân tệ. Ảnh: AFP
Dòng tiền nóng có thể đe dọa sự ổn định của đồng nhân dân tệ. Ảnh: AFP

Các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh đã thừa nhận rằng việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn ở các nền kinh tế phát triển là cần thiết để chống lại đại dịch chưa từng có, nhưng họ cũng phàn nàn rằng việc sử dụng kéo dài các biện pháp kích thích như vậy đã làm tăng nguy cơ lạm phát toàn cầu.

Bắc Kinh vẫn còn che giấu kiểm soát vốn và các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể tham gia thị trường vốn trong nước thông qua các chương trình Connect.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có chu kỳ kinh tế khác với Mỹ, dẫn đến các cách tiếp cận chính sách khác nhau.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại còn 4,9% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, giảm từ 18,3% trong quý I. Tốc độ tăng trưởng trong chín tháng đầu năm là 9,8% do cơ sở so sánh thấp do đại dịch Covid-19 năm ngoái và cao hơn mục tiêu cả năm là 6%.

Giáo sư Sheng cho biết Trung Quốc cần tăng cường hỗ trợ tài chính, chẳng hạn bằng cách đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu chuyên dùng trong nước, để chống lại sự suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Số liệu của chính phủ cho thấy khoảng 2,74 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chuyên dùng trong nước đã được bán trong 10 tháng đầu năm, tức là 3/4 kế hoạch hàng năm, bao gồm 537,2 tỷ nhân dân tệ được phát hành vào tháng 10.

Mặc dù từ chối nỗ lực kích thích kinh tế giống như Mỹ, các nhà chức trách Trung Quốc được cho là đang phối hợp với các chính sách tài khóa hỗ trợ trong việc điều chỉnh theo chu kỳ của nước này.

Các tin khác