Trung Quốc phải từ bỏ kiểm soát tỷ giá hối đoái đồng NDT để đạt quốc tế hóa

(ĐTTCO) - Theo một quan chức ngân hàng trung ương, Trung Quốc phải từ bỏ quyền kiểm soát đối với tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ nếu họ muốn đạt được mức sử dụng nhân dân tệ trên toàn cầu nhiều hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ sẽ phải được xác định bởi những người tham gia thị trường toàn cầu và điều này sẽ cho phép Trung Quốc có dòng vốn xuyên biên giới tự do và theo đuổi chính sách tiền tệ độc lập, Zhou Chengjun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tài chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết trong một bài phát biểu được công bố hôm 19-4.

Ông Zhou nói: “Chúng tôi cần thừa nhận rằng trong điều kiện quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, chúng tôi sẽ không thể kiểm soát tỷ giá hối đoái và cuối cùng thì ngân hàng trung ương Trung Quốc phải từ bỏ các mục tiêu tỷ giá hối đoái”. Ông đã đưa ra các bình luận tại một diễn đàn vào ngày 16-4, theo một bản ghi được công bố bởi người tổ chức diễn đàn.

PBOC đã nói rõ rằng họ đã ngừng can thiệp thường xuyên và sẽ để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá hối đoái.

Ông trích dẫn thực tế là đồng nhân dân tệ đã quá suy yếu 1 USD tương đương 7 nhân dân tệ - trước đây được coi là một ngưỡng tâm lý quan trọng - trong hai năm qua và cho biết đây là một trong những đồng tiền chính dễ biến động hơn trên thế giới.

Đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá so với USD trong dài hạn do kết quả của sự tăng trưởng kinh tế liên tục của Trung Quốc và sức mua tăng của đồng tiền này, cũng như việc Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng tiền tệ liên tục, theo bài phát biểu.

Đồng nhân dân tệ trong nước đã tăng lên mức mạnh nhất kể từ năm 2018 vào tuần trước, mặc dù PBOC đã cố gắng điều chỉnh mức tăng bằng cách đặt mức ấn định hàng ngày ở mức thấp hơn dự kiến.

Mỹ đã dùng quyền lực để thực hiện các lệnh trừng phạt thông qua sự thống trị của đồng USD trong các khoản thanh toán và định cư toàn cầu, và nhiều quốc gia và thực thể thị trường đang hy vọng giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Ông nói điều này tạo cơ hội lớn cho Trung Quốc thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ rộng rãi hơn.

Các tin khác