Trung Quốc ra sức dập dịch nCoV

(ĐTTCO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhằm đảm bảo có thêm các cơ sở y tế chăm sóc người bệnh, chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã bắt đầu chuyển đổi một số tòa nhà trở thành các bệnh viện dã chiến. 

Bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo Tân Hoa Xã, các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng của 3 tòa nhà thuộc các công trình công cộng ở Vũ Hán đã được triển khai từ đêm 3-2 đến sáng 4-2. Các cơ sở y tế mới này sẽ tiếp nhận những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ do nCoV gây ra. Các cơ sở y tế dã chiến sẽ cung cấp thêm 3.400 giường bệnh, có chức năng điều trị khẩn cấp và xét nghiệm lâm sàng. Hàng trăm giường bệnh đã sẵn sàng đón bệnh nhân. Trong khi đó, bệnh viện dã chiến thứ 2 Lôi Thần Sơn với 1.600 giường bệnh đang trong giai đoạn cuối hoàn tất và sẽ tiếp nhận bệnh nhân trong những ngày tới.

Cùng ngày, nhà chức trách Trung Quốc cho biết, TP Thái Châu và 3 quận của TP Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, chỉ cho phép một người trong một gia đình đi ra ngoài 2 ngày/lần để mua các đồ dùng thiết yếu. Các khu vực này có dân số hơn 9 triệu người. Theo cập nhật thời gian thực của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính tới 17 giờ ngày 4-2, số người chết do nhiễm nCoV tại Trung Quốc đã lên tới 426 người, tăng 65 người chỉ trong 24 giờ và tổng số ca nhiễm bệnh đã lên tới 20.502 người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Liên bang Nga Sergey Kraevoy tại phiên họp của Ủy ban Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) bàn về vấn đề y tế ngày 4-2 cho biết để thử nghiệm được vaccine trên động vật, cần có mẫu virus sống đã được làm yếu nhưng “các nhà khoa học Nga chưa có mẫu này”. Trong trường hợp có mẫu virus sống để nghiên cứu, cũng phải mất ít nhất một năm rưỡi mới có kết quả mong đợi. Nga đã gửi thuốc Triazavirin để điều trị bệnh tới Trung Quốc và phía Trung Quốc đang thử nghiệm loại thuốc này. Triazavirin có thể điều trị hiệu quả 15 loại virus cúm khác nhau. Chính phủ Nga đã chi hơn 100 triệu ruble (gần 1,6 triệu USD) để sản xuất loại thuốc này. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến tối 4-2, dịch nCoV đã làm 20.656 người tại Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ mắc bệnh, trong đó số người tử vong là 427 ca. Trong số này tại Trung Quốc ghi nhận 20.445 người mắc với 425 người tử vong. Tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác 211 người mắc, trong đó Philippines có 1 người tử vong và Hồng Công (Trung Quốc) ghi nhận 1 người tử vong.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết quốc gia này có thể sẽ mở rộng lệnh cấm người quốc tịch nước ngoài từ các địa phương khác của Trung Quốc trong thời gian gần đây tới quốc gia này thay vì chỉ cấm những người đến từ tỉnh Hồ Bắc như hiện nay.

Giới chức y tế nước này cũng đã cho cách ly một tàu chở 3.711 người và cho kiểm tra tất cả hành khách trên tàu từ tối 3-2 sau khi có thông tin một người đã rời khỏi tàu và được xác nhận nhiễm nCoV. Tàu khởi hành từ Yokohama sẽ bị tạm dừng ít nhất 24 giờ, cho tới ngày 5-2 hoặc muộn hơn, để kiểm dịch.

Các tin khác