Trung Quốc sẽ chuyển sang chính sách tỷ giá NDT mạnh hơn để phát triển nhu cầu trong nước

(ĐTTCO) - Việc Trung Quốc ưu tiên tỷ giá hối đoái tương đối yếu để giúp các nhà xuất khẩu và kích thích tăng trưởng kinh tế có thể sắp kết thúc.
Trung Quốc sẽ chuyển sang chính sách tỷ giá NDT mạnh hơn để phát triển nhu cầu trong nước

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ đã giảm đáng kể trong 5 năm qua, với việc ngân hàng trung ương cho phép giá trị của nó giảm khoảng 10% so với USD kể từ khi các cải cách tiền tệ lớn được đưa ra vào 08-2015 và khi nền kinh tế dần tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như đang chuyển sang chính sách tỷ giá hối đoái mạnh mẽ hơn để phát triển thị trường tiêu thụ nội địa trong những năm tới, trong khi lĩnh vực xuất khẩu có thể sẽ đóng vai trò thứ yếu trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, các nhà phân tích nhận định.

Giao dịch ở mức khoảng 6,83, đồng nhân dân tệ đứng ở mức mạnh nhất so với USD trong một năm. Tỷ giá nhân dân tệ thấp hơn có nghĩa là cần ít nhân dân tệ hơn để mua 1 USD, cho thấy đồng tiền Trung Quốc mạnh hơn.

Gao Shanwen, nhà kinh tế trưởng tại Essence Securities, cho biết: “Tôi nghĩ rằng quá trình mất giá kéo dài 5 năm của đồng nhân dân tệ đã kết thúc. Trong tương lai, đồng nhân dân tệ sẽ bước vào quá trình tăng giá dài hơn. Có lẽ nó sẽ sớm bắt đầu ”.

Các nhà phân tích giải thích rằng, khác với sự thiên vị chính sách trước đây là ủng hộ tỷ giá hối đoái yếu hơn, PBOC hiện đang phát đi tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận việc tăng thêm đồng nhân dân tệ bằng cách hạn chế sử dụng bộ công cụ của mình để kiềm chế đà tăng của đồng tiền này.

Theo truyền thống, PBOC sử dụng tỷ giá ngang giá trung tâm hàng ngày của đồng nhân dân tệ, các biện pháp hành chính hoặc can thiệp trực tiếp để hạn chế áp lực tăng giá hoặc giảm giá quá mức của đồng tiền có thể chuyển đổi một phần như một phần của mục tiêu bao quát nhằm kiểm soát tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

Tỷ giá ngang giá của đồng nhân dân tệ được sử dụng làm điểm giữa của phạm vi giao dịch của đồng nhân dân tệ so với USD, cho phép đồng tiền này dao động 2% ở hai bên của cái gọi là cố định mỗi ngày.

Vào năm 2017, để bù đắp áp lực tăng giá mạnh, PBOC đã đưa ra một “yếu tố phản chu kỳ” - các chi tiết chưa từng được tiết lộ - được thiết kế để giảm bớt ảnh hưởng của các lực lượng thị trường đối với việc thiết lập giá của tỷ giá ngang giá hàng ngày của đồng nhân dân tệ.

PBOC cũng nới lỏng các biện pháp kiểm soát tiền tệ để giúp các tổ chức tài chính đặt cược vào đồng nhân dân tệ rẻ hơn, khiến đồng tiền này đảo chiều tăng giá và giảm giá.

Nhà phân tích Maggie Wei của Goldman Sachs cho biết: “[Nhưng đến thời điểm này,] PBOC vẫn chưa nghiêng hẳn về sự tăng giá của đồng nhân dân tệ. Chúng tôi kỳ vọng những động lực này sẽ tiếp tục duy trì và xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD sẽ tiếp tục trong 12 tháng tới.”

Bà Wei kỳ vọng sự suy yếu rộng rãi trong bối cảnh môi trường lãi suất USD thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy đồng nhân dân tệ mạnh lên.

Paul Mackel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối của các thị trường mới nổi của HSBC, cho biết thay vì thuế quan, đã có nhiều hành động và đe dọa từ Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các cá nhân và công ty Trung Quốc. Sự phát triển liên quan này sẽ đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ trong những năm tới, có thể dẫn đến đồng nhân dân tệ mạnh hơn.

Ông Mackel dự đoán đồng nhân dân tệ sẽ tăng thêm lên 6,70 mỗi USD vào cuối năm 2020 và lên 6,60 vào cuối năm 2021.

Ông Mackel nói thêm: “Trước những động lực bên ngoài và trong nước hỗ trợ đồng Nhân dân tệ, chúng tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ cần phải chấp nhận việc nhân dân tệ tăng giá hơn nữa. Thỉnh thoảng sẽ có những biến động hai chiều do các tiêu đề địa chính trị tiềm ẩn gây ra, nhưng chúng tôi nghi ngờ điều đó sẽ thay đổi xu hướng [đánh giá] tổng thể.”

Các nhà phân tích cho biết, một lý do chính khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc thoải mái về sức mạnh của đồng Nhân dân tệ là do đồng tiền này vẫn được định giá tương đối thấp trên cơ sở trọng số thương mại, thể hiện qua hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ gần đây của Trung Quốc.

Mặc dù sự tăng giá đáng chú ý so với USD trong năm nay, mức tăng của nhân dân tệ đã khiêm tốn hơn so với EUR. Đồng nhân dân tệ vẫn đang giao dịch dưới mức đỉnh tháng 3 trong rổ tiền tệ có trọng số thương mại của PBOC so với tiền tệ của các đối tác thương mại lớn.

Ông Gao từ Essence Securities cho biết: “[Trước đây,] thị phần xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc tiếp tục giảm, cho thấy khả năng cạnh tranh sản phẩm thương mại của nước này tiếp tục giảm do đồng nhân dân tệ được định giá quá cao. Tuy nhiên, kể từ năm 2019, thị phần xuất khẩu của Trung Quốc đã bắt đầu tăng trở lại bất chấp mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung. Định giá thấp đồng nhân dân tệ đã tạo thêm cho Trung Quốc khả năng cạnh tranh ”.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng 9,5% trong tháng 8 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 7,2% trong tháng 7 và là mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Lu Ting của Nomura cho biết nhu cầu bị dồn nén dự kiến sẽ giảm nhẹ, với xuất khẩu sản phẩm y tế có thể đạt đỉnh trong khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc và đầu tư sản xuất liên quan.

Ken Cheung Kin-tai, chiến lược gia tiền tệ châu Á, bộ phận ngân quỹ Đông Á tại Mizuho Bank cho biết, trong mọi trường hợp, các nhà lãnh đạo Trung Quốc ít muốn sử dụng đồng nhân dân tệ giảm giá để kích thích tăng trưởng vì lĩnh vực xuất khẩu hiện đóng vai trò thứ yếu trong đóng góp tăng trưởng.

Theo ông Cheung, theo cái gọi là kế hoạch lưu thông kép, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực phát triển thị trường tiêu thụ nội địa với dân số khổng lồ và mức độ gia tăng.

Ông Cheung cho biết: “Thị trường tiêu thụ [trong nước] Trung Quốc sẽ là chìa khóa để giữ lại đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh di dời sản xuất trong bối cảnh gia tăng rủi ro về thuế quan và lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như chi phí sản xuất gia tăng ở Trung Quốc.”

Qin Tai, nhà phân tích tại công ty đầu tư Shengyin Wanguo, cho biết mong muốn của việc Trung Quốc đẩy nhanh dòng vốn vào nước này là để hỗ trợ đồng nhân dân tệ ngày càng rõ ràng khi nước này bắt đầu hạn chế kích thích tiền tệ, đảm bảo lợi tức trái phiếu tương đối cao nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào kế hoạch mở rộng thị trường vốn của mình.

Căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng mở rộng ngoài thương mại hàng hóa cũng đang khiến Trung Quốc chuyển hướng sang đồng nhân dân tệ mạnh hơn để kích cầu nhập khẩu và tự bảo vệ mình bằng cách thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong nước mạnh hơn.

Carie Li Ruofan, nhà kinh tế tại OCBC Wing Hang Bank, cho biết: “Chính phủ Trung Quốc có thể cho phép đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD để hạ giá hàng nhập khẩu và kích thích chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời phối hợp với các hướng dẫn chính sách về lưu thông kinh tế trong nước.”

Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế để đối phó với các hành động và đe dọa của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các cá nhân và công ty Trung Quốc và có thể cắt họ khỏi hệ thống thanh toán bằng USD.

Ông Mackel nói: “Rủi ro của các lệnh trừng phạt tài chính - có thể dẫn đến đồng nhân dân tệ mạnh hơn trong trung hạn thông qua quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ tăng nhanh. Đồng nhân dân tệ mạnh hơn sẽ giúp Trung Quốc đa dạng hóa khỏi USD và tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực của mình”.

Các tin khác