Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ thông qua các đạo luật tiêu cực về Covid-19

(ĐTTCO) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng trong hàng loạt vấn đề, như thương mại, công nghệ và đặc biệt là dịch Covid-19.

Trong cuộc họp báo tối muộn ngày 21/5, ông Trương Nghiệp Toại, người phát ngôn Kỳ họp Quốc hội năm nay của Trung Quốc tuyên bố, nước này kiên quyết phản đối và sẽ đáp trả nếu Mỹ thông qua các đạo luật "tiêu cực" về Covid-19 liên quan đến Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng trong hàng loạt vấn đề, như thương mại, công nghệ và đặc biệt là dịch Covid-19.

trung quoc tuyen bo dap tra neu my thong qua cac dao luat tieu cuc ve covid-19 hinh 1
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Mạng Nhân dân

Trước việc nhiều nghị sỹ Mỹ thời gian gần đây đề xuất các dự luật liên quan đến dịch bệnh, trong đó chỉ trích Trung Quốc và yêu cầu nước này phải chịu trách nhiệm về việc để dịch lây lan, thậm chí đòi kiện Trung Quốc, ông Trương Nghiệp Toại, người phát ngôn Kỳ họp thứ 3 Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII cho rằng, những chỉ trích này là "vô căn cứ", đi ngược lại với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc quan hệ quốc tế.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc "kiên quyết phản đối" các dự luật này và sẽ căn cứ vào tiến trình xét duyệt của các dự luật để có những "phản hồi và đáp trả". Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ sự "bôi nhọ và tấn công" nào. Ông tuyên bố: "Việc đổ vấy trách nhiệm nhằm che đậy các vấn đề của bản thân, vừa vô trách nhiệm, lại vô đạo đức. Chúng tôi quyết không chấp nhận bất cứ sự lạm dụng kiện tụng và đòi hỏi bồi thường nào."

Đây là phản ứng mạnh mẽ và chính thức đầu tiên của Trung Quốc trước những dự luật của Mỹ về Covid-19 liên quan đến nước này. Trước đó, báo chí Trung Quốc từng dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Bắc Kinh sẽ trừng phạt các cá nhân và thực thể của Mỹ "lạm dụng kiện tụng" và đề xuất các đạo luật yêu cầu truy cứu trách nhiệm của nước này liên quan đến dịch bệnh.

Về tổng thể quan hệ Trung - Mỹ, ông Trương Nghiệp Toại cho rằng, quan hệ hai nước đang đứng trước bước ngoặt quan trọng và kêu gọi Mỹ cùng với Trung Quốc xử lý ổn thỏa bất đồng, không xung đột, đối đầu mà hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.

 Ông nói: "Nếu phía Mỹ vẫn giữ tư duy chiến tranh lạnh, thực thi chiến lược kiềm chế Trung Quốc, làm tổn hại lợi ích cốt lõi và quan trọng của Trung Quốc, kết quả sẽ là tự hại chính mình. Trung Quốc không gây chuyện, nhưng không sợ có chuyện và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình".

Các tin khác