Trung Quốc siết vòng kim cô, giới đầu tư đổ xô bán tháo

(ĐTTCO) - Trái phiếu chủ quyền của Trung Quốc đã không diễn ra như kỳ vọng bán tháo cả năm qua, nhưng ngày đó có thể đang đến gần hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lượng tiền mặt trong hệ thống ngân hàng đang bị thu hẹp do lãi suất ngắn hạn tăng, trong khi doanh số bán nợ của chính quyền địa phương dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong tuần này, giúp tích trữ nhiều tiền hơn. Trong một dấu hiệu cảnh báo khác, lãi suất vay liên ngân hàng qua đêm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2.

Yin Ruizhe, nhà phân tích thu nhập cố định tại China Merchants Securities Co. ở Thâm Quyến, cho biết: “Các nhà đầu tư nên thận trọng hơn đối với thị trường trái phiếu Trung Quốc trong tháng 6. Việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương sẽ khiến thị trường nhạy cảm hơn với nhu cầu vốn, đặc biệt khi thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đã thắt chặt”.

Trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn chưa được quan tâm nhiều, mặc dù lợi suất đang bắt đầu tăng cao hơn. Tỷ lệ này đã tăng lên 3,15% từ mức thấp nhất là 3,07% vào tháng trước. Chúng vẫn giảm so với mức cao nhất của năm ngoái là 3,36%.

Các nhà giao dịch đã chuẩn bị tinh thần cho một đợt chuyển nhượng trái phiếu Trung Quốc kể từ tháng 3 sau khi hạn ngạch bán nợ chính quyền địa phương lớn hơn dự kiến được công bố tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Nhưng việc bán tháo không diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5 vì chính quyền các thành phố thu hút tiền còn lại từ việc bán nợ trước đó và mùa thuế hàng năm, giúp số tiền bị rút ít hơn dự kiến.

Tất cả đều thay đổi trong tháng này, với sự gia tăng bất thường của lãi suất mua lại liên ngân hàng qua đêm lên mức cao nhất kể từ tháng 2, bất chấp mô hình suy yếu đã được thiết lập vào đầu tháng. Đồng thời, các chính quyền thành phố dự kiến sẽ tăng gấp đôi việc phát hành nợ trong tuần này lên gần 295 tỷ nhân dân tệ (46,1 tỷ USD) so với tuần trước.

Lãi suất vay liên ngân hàng qua đêm đã tăng lên 2,3% vào thứ Hai 7/6 và cao hơn sáu điểm cơ bản so với thước đo chuẩn trong bảy ngày, ngụ ý đường cong tài trợ đảo ngược nhất kể từ tháng 2. Tính thanh khoản ngắn hạn đắt hơn làm giảm sức hấp dẫn của việc vay tiền mặt để đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, luồng gió mạnh nhất dường như là việc mở rộng quy mô phát hành nợ của chính quyền địa phương.

Các nhà kinh tế của Nomura International do Ting Lu dẫn đầu tại Hồng Kông viết trong một ghi chú nghiên cứu có thể tăng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ hàng tháng trong một vài tháng tới. Chỉ có 26% tài chính ròng đã được hoàn thành trong 5 tháng đầu năm 2021 và Bắc Kinh có khả năng sẽ yêu cầu các chính quyền địa phương hoàn thành hầu hết hạn ngạch của họ vào cuối tháng 10, họ nói.

Sự hồi phục của cổ phiếu trong nước cũng được coi là một yếu tố có khả năng đẩy lợi suất cao hơn. Chỉ số CSI 300 đã tăng 5,6% trong tháng qua.

Tommy Xie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại Oversea-Chinese Banking Corp tại Singapore, cho biết: “Sự biến động trên thị trường tiền tệ có lẽ đang tăng lên do lượng phát hành trái phiếu cao hơn và hiệu suất vốn chủ sở hữu mạnh mẽ”. Điều đó có thể làm chuyển hướng quỹ khỏi trái phiếu, ông nói.

Các tin khác