Trung Quốc thúc giục Pháp dừng ngay thương vụ vũ khí với Đài Loan

(ĐTTCO) -  Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Pháp rằng thương vụ này có thể đe dọa quan hệ song phương.

Trung Quốc đã kêu gọi Pháp hủy bỏ hợp đồng vũ khí với Đài Loan, cảnh báo rằng thỏa thuận với hòn đảo này có thể gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Paris.

"Chúng tôi phản đối việc bán vũ khí nước ngoài cho Đài Loan hoặc trao đổi quân sự và an ninh với hòn đảo này. Và lập trường này là nhất quán và rõ ràng", ông Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết.

"Trung Quốc đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc tới Pháp. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Pháp tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, hủy bỏ kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan và tránh làm tổn hại đến quan hệ Trung – Pháp".

Trung Quốc thúc giục Pháp dừng ngay thương vụ vũ khí với Đài Loan - Ảnh 1.

Tàu khu trục La Fayette của Đài Loan được mua từ Pháp sẽ tiến hành nâng cấp. Ảnh: SCMP.

Nguyên tắc một Trung Quốc là một chính sách được Bắc Kinh thúc đẩy, tuyên bố rằng chỉ có một quốc gia có chủ quyền dưới tên Trung Quốc và cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều thuộc về một quốc gia.

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, hòn đảo này có kế hoạch nâng cấp hệ thống can thiệp tên lửa của sáu tàu khu trục La Fayette do Pháp chế tạo mà họ đã mua cách đây khoảng 30 năm – động thái từng khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Pháp rơi xuống mức thấp lịch sử.

Cơ quan quốc phòng này cho biết họ đã dành 27,8 triệu USD cho việc mua lại bộ dụng cụ nâng cấp bệ phóng Dagaie Mk 2 và đạn dược từ Pháp.

Sự phản đối của Bắc Kinh đối giao dịch dự kiến này là một trong những động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm kiềm chế không gian quốc tế dành cho hòn đảo này.

Đài Loan đã được hoan nghênh rộng rãi vì thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát của virus corona và đã nhận được sự ủng hộ đối với mong muốn của họ là tham gia Hội nghị Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bắc Kinh không hài lòng về điều đó và đã bác bỏ việc để Đài Loan gia nhập WHO vì họ nói hòn đảo này là một phần của Trung Quốc và do đó không có quyền gia nhập các cơ quan quốc tế.

Bắc Kinh cũng đã phản đối quan hệ quân sự giữa Đài Loan và các quốc gia khác. Pháp đã bán sáu tàu khu trục cho Đài Loan với giá 2,8 tỷ USD vào năm 1991, gây ra sự đóng băng trong quan hệ ngoại giao giữa Paris và Bắc Kinh.

Các tin khác