Trung Quốc tiết lộ thế hệ mới của những người được bổ nhiệm cấp cao nhất của chính phủ

(ĐTTCO) - Một thế hệ cán bộ mới của Trung Quốc vào cuối những năm 50 đã đảm nhận các chức vụ cấp bộ và cấp tỉnh, bao gồm cả các vai trò hàng đầu tại các bộ thương mại và nông nghiệp, khi Bắc Kinh cải tổ chính phủ sau khi hoàn thành tầm nhìn phát triển năm 2035.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vòng thay đổi mới nhất, bao gồm thay thế các quan chức đã đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc là 65, diễn ra khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden thành lập chính quyền của riêng mình - đưa ra những gương mặt mới và có khả năng là một khởi đầu mới ở cả Washington và Bắc Kinh.

Trong khi các cán bộ mới được thăng chức đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau, họ đều dành hàng chục năm tích lũy kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể để chứng minh năng lực quản trị của mình trước khi được đề bạt vào các vị trí hành chính, theo tiểu sử chính thức.

Đường Nhân Kiệt, người từng làm phó với Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong Văn phòng Tổng cục cũ của Tập đoàn hàng đầu Trung ương về các vấn đề kinh tế và tài chính, đã được bổ nhiệm làm bí thư Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Nông thôn vào tuần trước, mở đường cho ông Hàn Trường Phú, hiện 66 tuổi, tiếp quản vị trí bộ trưởng.

Sau khi làm việc ở tỉnh Cam Túc nghèo khó trong những năm qua, ông Đường cũng được bổ nhiệm là thành viên của Nhóm lãnh đạo Công việc Nông thôn Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là tổng giám đốc văn phòng ở đó.

Điều đó khiến người đàn ông 58 tuổi, người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, trở thành một nhà hoạch định chính sách quan trọng trong lĩnh vực này ngay khi chính phủ tăng cường tập trung vào an ninh lương thực của quốc gia.

Trung Quốc tuần trước cũng bổ nhiệm Vương Văn Đào, 56 tuổi, làm bí thư mới của Bộ Thương mại. Ông thay thế ông Chung Sơn, người đã đến tuổi nghỉ hưu cấp bộ trưởng là 65. So với ông Đường, người chủ yếu sống ở Bắc Kinh với thời gian ngắn ở Cam Túc và Quảng Tây, ông Vương chưa bao giờ làm việc tại một cơ quan chính phủ trung ương.

Theo tiểu sử, ông Vương đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở Thượng Hải. Sau khi tốt nghiệp Đại học Fudan danh tiếng vào năm 1985, ông Vương làm việc tại một trường đào tạo nghề địa phương liên kết với một phòng công nghệ hàng không vũ trụ, đảm nhận các vị trí từ giảng viên đến “giám đốc bán hàng của bộ phận máy photocopy”.

Năm 2001, ông bắt đầu làm việc cho chính phủ, trở thành quận trưởng quận Hoàng Phố của Thượng Hải vào năm 2007 khi ông Tập Cận Bình giữ chức bí thư thành ủy.

Ông Vương, người cho đến gần đây là viên chức đứng đầu tỉnh Hắc Long Giang ở đông bắc, sẽ ngồi ở hàng ghế đầu trong các vấn đề thương mại và sẽ là nhân vật chủ chốt trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào trong tương lai với Hoa Kỳ.

Bên ngoài Bắc Kinh, Feng Fei được bổ nhiệm làm viên chức đứng đầu tỉnh Hải Nam sau hơn hai thập kỷ làm nghiên cứu viên của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc vụ viện. Ông chuyên về "kinh tế công nghiệp", được coi là một trong những bộ óc hàng đầu đằng sau các chiến lược phát triển công nghiệp của Trung Quốc.

Vào 5-2011, ông Feng đã có một bài giảng trước Bộ Chính trị - do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đứng đầu - về tầm quan trọng của việc phát triển “các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược” ở Trung Quốc, một ý tưởng sau này được phát triển thành chiến lược Trung Quốc 2025.

Sau Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, ông gia nhập Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin vào năm 2014 và làm Phó tỉnh trưởng ở Chiết Giang.

Ông Feng sẽ áp dụng kiến thức của mình để phát triển dự án cảng thương mại tự do đầy tham vọng của Hải Nam, mà Bắc Kinh hy vọng sẽ cho phép dự án này hòa nhập với thương mại toàn cầu và dòng vốn trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy tách rời kinh tế.

Huang Qiang, 57 tuổi, một nhân viên kỳ cựu của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, đã được bổ nhiệm làm viên chức đứng đầu tỉnh Tứ Xuyên. Ông Huang thuộc nhóm các ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc, những người nổi lên từ các tập đoàn quân sự-dân sự của đất nước.

Ông cũng là một trong những nhà thiết kế chính của China’s Flying Leopard, một máy bay ném bom hai động cơ.

Các tin khác