Trung Quốc tính đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán để trả đũa

(ĐTTCO) - Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ nhanh chóng rút lại quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston.

Trung Quốc đang xem xét đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán để trả đũa việc Washington đóng cửa cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas, hãng tin Reuters đưa tin hôm 22-7.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ lập tức rút lại quyết định mà họ cho là hành động leo thang kể trên.

Trung Quốc tính đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán để trả đũa - ảnh 1
Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: STEVE CAMPBELL/AP/NYT


Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân đã tuyên bố hành động kể trên là một "hành động khiêu khích đơn phương" và "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế". Ông Vương cảnh báo rằng Bắc Kinh chắc chắn sẽ trả đũa trừ khi Mỹ rút lại quyết định của mình.
"Trung Quốc yêu cầu Mỹ thu hồi quyết định sai lầm. Nếu Mỹ vẫn tiếp tục, Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết" -  ông Vương phát biểu.

Trước đó cùng ngày, tổng biên tập tờ Thời báo hoàn cầu Hu Xijin đã viết trên Twitter rằng chính phủ Mỹ đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston, bang Texas. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng hành động này là nhằm "bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ".
Tuy nhiên, trong lúc Trung Quốc chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán hay không thì dường như Mỹ đã đi trước một bước.
Theo thông tin trên báo The Standard của Hong Kong, Mỹ đã quyết định không mở lại Lãnh sự quán tại thành phố Vũ Hán, nơi đã phải đóng cửa vào cuối tháng 1 do dịch COVID-19, một quan chức chính quyền của Tổng thống Trump cho biết.
Quan chức giấu tên còn nói rằng việc không mở cửa lại Lãnh sự quán Vũ Hán có thể giảm nhẹ phản ứng của Bắc Kinh đối với việc đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc ở TP Houston.

Quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đã giấu dịch khiến căn bệnh này lây lan ra thế giới và ảnh hưởng đến Mỹ.

Các tin khác