Trung Quốc: Tố giác “thế lực thù địch” được thưởng hơn 10.000 USD

(ĐTTCO) - Trung Quốc đang treo thưởng hơn 15.000 USD cho những công dân báo cáo các hành động được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, khi ĐCSTQ cầm quyền tăng cường thực thi pháp luật trước kỳ đại hội toàn quốc diễn ra hai lần mỗi thập kỷ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ An ninh Nhà nước hôm 6-6 cho biết một quy định mới đặt ra các tiêu chí cho phần thưởng đã được đưa ra và có hiệu lực ngay lập tức.

Bất kỳ ai báo cáo một mục tiêu rõ ràng hoặc đầu mối có thể xác minh cho các hành động mà nhà nước chưa biết và được coi là gây tổn hại đến an ninh quốc gia sẽ đủ điều kiện nhận thưởng sau khi điều tra viên xác nhận.

Người phát ngôn của Bộ cho biết quy định sẽ khuyến khích công dân báo cáo những mối đe dọa như vậy và đó là một biện pháp an ninh cụ thể trước thềm đại hội đảng vào cuối năm nay.

Luật chống gián điệp và an ninh quốc gia của Trung Quốc bao gồm các hành động được coi là đe dọa chủ quyền và an ninh của đất nước. Nhưng cả hai đều không quy định hình phạt đối với người vi phạm, chỉ nói rằng bất kỳ hành vi vi phạm nào đều khép vào tội hình sự. Và vì luật pháp có phạm vi rộng và mơ hồ - từ phản quốc đến lợi ích kinh tế - có phần để giải thích những gì cấu thành tội phạm.

Theo quy định mới, những người cung cấp thông tin sẽ đủ điều kiện nhận được phần thưởng bằng tiền mặt và giấy khen trong hệ thống bốn cấp.

Nó nói rằng người cung cấp thông tin ở cấp thấp nhất có thể kiếm được phần thưởng dưới 10.000 nhân dân tệ trong khi một người cung cấp thông tin ở cấp cao nhất - được coi là "cực kỳ quan trọng" - có thể bỏ túi hơn 100.000 nhân dân tệ.

Người cung cấp thông tin có thể truyền thông tin bằng danh tính thực của họ hoặc ẩn danh qua điện thoại, email, thư hoặc gặp trực tiếp.

Các quan chức an ninh quốc gia sẽ quyết định xem tố giác có đáng nhận được phần thưởng hay không và giá trị của nó trong vòng 30 ngày kể từ khi cung cấp dựa trên người cung cấp thông tin đã được xác minh và việc thanh toán sẽ do các chi nhánh thành phố trực thuộc Bộ thực hiện.

Quy định cũng nêu rõ rằng, để bảo vệ người cung cấp thông tin, nơi làm việc hoặc tổ chức của họ sẽ bị trừng phạt nếu có bất kỳ động thái trả thù hoặc che giấu bằng chứng với cảnh sát an ninh quốc gia, nhưng nó không đưa ra chi tiết về hình phạt.

Điều này xảy ra sau khi một người đàn ông 37 tuổi bị cảnh sát an ninh quốc gia bắt giữ ở thành phố Hàng Châu, miền Đông nước này vào tháng 4, với cáo buộc thông đồng với các lực lượng chống Trung Quốc ở nước ngoài và sử dụng internet để kích động ly khai và lật đổ quyền lực nhà nước.

Truyền thông nhà nước xác định người đàn ông này bằng họ Ma, và cho biết ông là giám đốc nghiên cứu và phát triển phần cứng của một công ty CNTT. Các báo cáo chính thức cáo buộc ông ta đã tận dụng “các thế lực bên ngoài” để lật đổ chính phủ Trung Quốc.

Các tin khác