Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ, dọa trả đũa vì Đạo luật tự chủ Hong Kong

(ĐTTCO) - Bắc Kinh hôm 15/7 triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để phản đối Đạo luật tự chủ Hong Kong được Tổng thống Trump ký ban hành trước đó.

Theo SCMP, Đại sứ Mỹ Terry Branstad được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh và gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang. 

Trong cuộc trao đổi, ông Trịnh thúc giục Washington sửa chữa sai lầm, đình chỉ những thay đổi đối với tình trạng của Hong Kong. Nhà ngoại giao Trung Quốc đồng thời mô tả hành động của Mỹ là động thái can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và là nỗ lực của Washington nhằm đáp trả việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh mới với Hong Kong. 

"Các bước đi của Mỹ nhằm trừng phạt các thực thể và cá nhân Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế", ông Trịnh nói thêm và đe dọa Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa. 

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ, dọa trả đũa vì Đạo luật tự chủ Hong Kong - 1

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đạo luật mà Mỹ dựng lên không phải vì Washington quan tâm tới dân chủ và tự do của người Hong Kong, mà nó như một phương tiện để cản trở sự phát triển của Trung Quốc. 

Tổng thống Trump hôm 14/7 thông báo chấm dứt các ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ ký ban hành Đạo luật Tự chủ Hong Kong, cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong được cho là xâm phạm quyền tự trị của thành phố, đồng thời trừng phạt cả những ngân hàng thực hiện những giao dịch quan trọng với họ.

"Hong Kong giờ đây sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục, không có ưu tiên đặc biệt nào, không có quy chế đặc biệt nào về kinh tế và không có xuất khẩu công nghệ nhạy cảm”, ông Trump tuyên bố.

Sau thông báo của Tổng thống Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, việc làm của Washington là sự "bôi nhọ với dụng ý xấu" việc xây dựng luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, đe dọa trừng phạt Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Quan hệ Trung - Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng trên hàng loạt vấn đề, từ nguồn gốc dịch COVID-19, vấn đề Tân Cương, Tây Tạng, đến yêu sách chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc, Luật an ninh Hong Kong và các vấn đề kinh tế. 

Các tin khác