Trung Quốc trừng phạt Mỹ sau chuyến thăm “định mệnh” của bà Nancy Pelosi?

(ĐTTCO) - Bắc Kinh đã công bố một loạt biện pháp đối phó với Mỹ, bên cạnh việc trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các thành viên gia đình của bà sau chuyến đi tới Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo các nhà hát quân sự Trung Quốc và Mỹ, cuộc họp làm việc của các bộ quốc phòng Trung Quốc và Mỹ và cơ chế tham vấn về an toàn quân sự hàng hải giữa Bắc Kinh và Mỹ đều bị hủy bỏ.

Hợp tác về hồi hương người nhập cư bất hợp pháp, hỗ trợ tư pháp hình sự, tội phạm xuyên biên giới, ma tuý và biến đổi khí hậu cũng sẽ bị đình chỉ.

Gọi phía Mỹ là “kẻ gây ra khủng hoảng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết tình hình hiện nay hoàn toàn do bà Pelosi và các chính trị gia Mỹ gây ra.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã làm leo thang mối quan hệ thực chất giữa Mỹ và Đài Loan và vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc.

Nhà Trắng gọi điện cho phái viên Trung Quốc

Nhà Trắng đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Qin Gang vào hôm 4-8 để lên án các hành động leo thang chống lại Đài Loan và nhắc lại rằng Mỹ không muốn có một cuộc khủng hoảng trong khu vực, The Washington Post đưa tin hôm 5-8.

“Sau hành động của Trung Quốc qua đêm, chúng tôi đã triệu tập Đại sứ Qin Gang đến Nhà Trắng để hỏi ông ấy về các hành động khiêu khích của [Bắc Kinh]”, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói với Washington Post.

Tấn công mạng ở Đài Loan

Các trang web ở Đài Loan, bao gồm cả các trang web của các bộ quốc phòng và ngoại giao, đã hoạt động ngoại tuyến trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh và khi Trung Quốc đại lục tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở các khu vực xung quanh hòn đảo.

Một số trang web của chính quyền ở Đài Loan đã bị tấn công mạng trong những ngày sau khi bà Pelosi đến Đài Loan.

Các trang web của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đài Loan đã ngừng hoạt động vào đầu giờ ngày 5-8 nhưng đã sớm hoạt động trở lại. Cả hai trang web cũng không thể truy cập được vào đêm 3-8.

Lo Ping-cheng, phát ngôn viên Nội các Đài Loan, hôm 4-8 cho biết lưu lượng tấn công trong thời gian này cao gấp đôi so với các cuộc tấn công trong quá khứ.

“Cao điểm là vào 2-8, và lưu lượng truy cập gấp 23 lần so với cao điểm trước đó”, ông Lo nói.

Ông Lo cho biết các mục tiêu của các cuộc tấn công mạng gần đây vào các cơ quan chính phủ bao gồm văn phòng lãnh đạo Đài Loan và các bộ quốc phòng và ngoại giao.

Ông Lo cho biết Đài Bắc đã đưa ra một cơ chế phản ứng để tăng cường bảo vệ và cho đến nay, chưa có mối nguy hiểm nào về an ninh thông tin.

PLA cho biết tàu sân bay Mỹ đã rút lui

Một quan chức quân sự đại lục cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan hộ tống chuyến bay của bà Pelosi đã rút lui sau khi quân đội Bắc Kinh đặt một trường bắn ở phía đông Đài Loan.

Meng Xiangqing, một giáo sư tại Đại học Quốc phòng, được đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn lời nói rằng đội hình tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân của PLA đang tham gia cuộc tập trận quy mô lớn gần hòn đảo.

Không rõ liệu cả Liêu Ninh hay Sơn Đông đều tham gia cuộc tập trận và vị trí của các con tàu cũng không được biết.

GS Meng cho biết PLA lần đầu tiên đặt trường bắn ở phía đông của hòn đảo và tàu USS Ronald Reagan, hộ tống chuyến bay của bà Pelosi, đã lùi lại vài trăm km.

Ông cho biết PLA đã theo dõi chuyến bay của bà Pelosi khi nó cất cánh từ Malaysia vào 2-8. Ông cho biết chuyến bay của Pelosi đã bay vòng qua Philippines trước khi đến sân bay Songshan ở Đài Bắc.

Hải quân Mỹ hôm 4-8 cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động theo lịch trình ở Biển Philippines ở Tây Thái Bình Dương, một vùng biển rộng 5,7 triệu km vuông (2,2 triệu dặm vuông) bao gồm vùng biển phía đông nam Đài Loan.

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết: “USS Ronald Reagan và nhóm tấn công đang tiếp tục hoạt động bình thường, theo lịch trình như một phần của cuộc tuần tra định kỳ nhằm hỗ trợ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Ngày thứ hai của cuộc tập trận

Các cuộc tập trận quân sự do Quân đội Giải phóng Nhân dân tiến hành xung quanh Đài Loan để đáp lại chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã bước sang ngày thứ hai.

Vào ngày đầu tiên, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã bắn ít nhất 11 tên lửa loạt Dongfeng, đồng thời gửi hàng trăm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến các cuộc tập trận trong khu vực.

Hôm 5-8, Tân Hoa xã cho biết PLA đã sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh tên lửa đánh trúng mục tiêu chính xác ở eo biển Đài Loan.

PLA cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích chính xác ở các khu vực cụ thể ở phía đông eo biển Đài Loan vào 4-8 và nhiều vụ phóng tên lửa thông thường vào chiều hôm đó.

Báo cáo cho biết: “Những hình ảnh về cuộc tấn công được máy bay không người lái ghi lại trong thời gian thực cho thấy tên lửa đã đánh trúng mục tiêu chính xác”.

Ba máy bay không người lái của PLA đã được phát hiện bay trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Đài Loan trong khi PLA đang tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật bao vây hòn đảo tự trị hôm 4-8.

Trong một tuyên bố đưa ra vào 5-8, Văn phòng Tham mưu Liên hợp của Nhật Bản cho biết hai máy bay không người lái - được xác định là trinh sát BZK-005 và một máy bay không người lái tấn công do thám TB-001 - đã hướng về Biển Hoa Đông trong ngày hôm 4-8.

Một UAV không xác định khác, được cho là máy bay không người lái của PLA, đã bay từ Biển Hoa Đông và bay vòng quanh vùng biển khơi ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Đài Loan, đồng thời cho biết thêm rằng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã lao vào các máy bay chiến đấu để đáp trả.

Một máy bay không người lái từ Trung Quốc đại lục đã được phát hiện bay qua Quemoy, Đài Loan, vào đêm 3-8 - vài giờ sau khi bà Pelosi rời hòn đảo khỏi chuyến đi khiến Bắc Kinh tức giận.

Các trò chơi chiến tranh sẽ tiếp tục cho đến trưa ngày 7-8.

'Không cân xứng và không hợp lý'

Hôm 5-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết việc Trung Quốc bắn tên lửa xung quanh Đài Loan là một sự leo thang không cân xứng, phi lý và Mỹ đã nhiều lần nói rõ với Trung Quốc rằng họ không tìm kiếm một cuộc khủng hoảng.

Ông Blinken nói trong một cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Khu vực Asean rằng Mỹ sẽ không bị Trung Quốc khiêu khích và Washington thực sự lo ngại, đồng thời nói thêm rằng “không thể biện minh cho những gì họ đã làm”.

Bắc Kinh phản đối các phái viên châu Âu

Bắc Kinh đã triệu tập một số đặc phái viên châu Âu vào 4-8 để phản đối tuyên bố của các ngoại trưởng G7 và đại diện cấp cao của EU về Đài Loan, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 5-8.

Deng Li, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu, nói với các nhà ngoại giao châu Âu rằng tuyên bố này là một "hành động khiêu khích chính trị" đối với phía Trung Quốc và là một "tín hiệu sai" được gửi tới "lực lượng ly khai ở Đài Loan", theo một bài báo chính thức từ bộ.

Ông nói: "Phía châu Âu không chỉ lên án Mỹ kích động chia cắt Trung Quốc và gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan, mà còn cho biết họ sẽ tuân theo chính sách duy nhất của Trung Quốc ‘nếu có thể’ ".

Ông nói rằng tuyên bố này đã làm suy yếu nghiêm trọng "cơ sở chính trị" của các mối quan hệ song phương.

Tuyên bố của các ngoại trưởng G7 và Đại diện cấp cao của EU kêu gọi Trung Quốc “không đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong khu vực”.

Ông Deng cũng đã triệu tập phái viên hàng đầu của Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối một cuộc biểu tình tương tự. Ông nói thêm rằng vì Nhật Bản đã đô hộ Đài Loan trong một thời gian dài, nên càng phải cẩn thận hơn đối với các nhận xét liên quan đến Đài Loan vì Tokyo đã mang "mặc cảm lịch sử nghiêm trọng" về vấn đề này.

Tên lửa phóng từ trên không

Hôm 4-8, Bắc Kinh cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích chính xác ở các khu vực cụ thể ở phía đông eo biển Đài Loan và nhiều vụ phóng tên lửa thông thường gần hòn đảo này.

Các cuộc không kích đánh dấu lần đầu tiên tên lửa của PLA bay qua Đài Loan kể từ cuộc khủng hoảng xuyên eo biển 1995-1996, khi Bắc Kinh bắn tên lửa để trả đũa chuyến thăm Mỹ lcủa lãnh đạo Đài Loan úc bấy giờ là Lee Teng-hui.

Các nhà phân tích cho biết PLA có thể gửi máy bay ném bom mang tên lửa phóng từ trên không, chẳng hạn như tên lửa hành trình tầm xa CJ-20.

CJ-20 có tầm bắn khoảng 2.000 km và là một biến thể của CJ-10, một loại tên lửa tấn công mặt đất thế hệ thứ hai.

Nhật Bản lo ngại về tên lửa

Thủ tướng Nhật Bản hôm 5-8 đã lên án việc Trung Quốc bắn tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, gọi chúng là một "vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi và sự an toàn của công dân".

Tokyo cho biết 5 tên lửa của Trung Quốc dường như đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, với 4 tên lửa trong số đó được cho là đã bay qua đảo chính của Đài Loan.

“Các hành động của Trung Quốc lần này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực chúng ta và cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên sau khi gặp bà Pelosi vào bữa sáng.

Hai tàu sân bay của PLA được cho là đã rời cảng nhà nhưng vẫn chưa được nhìn thấy gần hòn đảo.

Theo truyền thông Đài Loan, tàu sân bay Liêu Ninh đã rời Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông trong khi chiếc Sơn Đông khởi hành từ Tam Á, tỉnh Hải Nam, hôm 1-8.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiếc Liêu Ninh đã trở về Thanh Đảo vào 4-8 nhưng điều này không thể xác minh được.

Một máy bay trực thăng Seahawk MH-60R chống tàu ngầm của Mỹ đã tiến vào một khu vực ở phía tây nam Đài Loan, theo các bức ảnh đăng trên Twitter.

Các tin khác